Đường dẫn truy cập

Liên quân ồ ạt không kích cứ địa Nhà Nước Hồi giáo bên ngoài Aleppo, Syria


Giao tranh trên đường phố Manbij
Giao tranh trên đường phố Manbij

Liên quân do Mỹ lãnh đạo đang chiến đấu chống các lực lượng của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo (IS) ở Syria đang tập trung tấn công thành phố Manbij gần Aleppo, theo lời các giới chức hôm qua, tuy nhiên tin tức từ tuyến đầu cho hay các phần tử chủ chiến vẫn tiếp tục chiếm đóng trung tâm thành phố.

Bộ Tư lệnh miền Trung của Hoa Kỳ cho hay các cuộc không kích mới nhất tại Aleppo, tỉnh phía Bắc Syria bao gồm thành phố Manbij, đã tiêu diệt 19 đơn vị chiến thuật của Nhà Nước Hồi giáo và 17 trong các vị trí chiến đấu của các phần tử cực đoan.

Các cuộc không kích còn phá huỷ một súng máy hạng nặng và hai chiếc xe do các chiến binh Nhà Nước Hồi giáo sử dụng.

Ban tiếng Kurd của VOA tường thuật rằng các cuộc giao tranh tại trung tâm thành phố Manbij vẫn tiếp diễn trong lúc xảy ra các cuộc không kích. Một lực lượng dân quân chống IS đang giao chiến với các phần tử chủ chiến trong thành phố, để giành từng con đường, giữa lúc các lực lượng liên minh siết chặt vòng vây quanh cứ địa chính của IS ngay tại trung tâm thành phố.

Một chiến binh nói với VOA rằng anh ta đã trông thấy xác của nhiều phần tử chủ chiến bị giết trong các cuộc chạm trán hôm qua, vốn khởi sự từ buổi chiều và kéo dài tới khuya.

Trong một diễn biến riêng rẽ, quân đội Mỹ đang xét lại một cáo buộc thứ ba, về các tổn thất nhân mạng nơi thường dân trong một cuộc không kích do liên quân thực hiện gần Manbij.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói với báo chí hôm qua rằng tiến trình thẩm định các cáo buộc đó đang ở trong “giai đoạn sơ khởi.”

Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói khoảng 25 thường dân đã bị giết trong một vụ không kích nhầm hôm thứ Năm vừa rồi, tiếp theo sau hai sự cố tương tự hiện đang trong vòng điều tra.

Ông Cook nói chính những báo cáo từ trong quân đội đã dẫn tới cuộc điều tra. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để giảm tới mức tối thiểu những nguy cơ đối với thường dân vô tội, duy trì tính minh bạch trong vụ này, đồng thời buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. ”

Hôm qua, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc cho Syria kêu gọi Nga để cho Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm về các hành lang nhân đạo trong và xung quanh Aleppo, cho phép thường dân thoát khỏi thành phố đang bị vây hãm này.

Phát biểu hôm thứ Sáu ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ, ông Staffan de Mistura bày tỏ sự ủng hộ "về nguyên tắc" đối với những hành lang nhân đạo "trong hoàn cảnh thích hợp," ông nói Aleppo đang ở một thời điểm hệ trọng khi lương thực đang cạn kiệt nhanh chóng, tác động tới 300.000 người bị mắc kẹt trong thành phố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Năm thông báo kế hoạch của Nga cho "những hoạt động nhân đạo quy mô lớn" bên ngoài Aleppo để "giúp đỡ thường dân bị những kẻ khủng bố bắt làm con tin, cũng như những chiến binh muốn hạ vũ khí."

Ông De Mistura nói ông đang chờ nhà chức trách Nga xác định rõ kế hoạch này sẽ được tiến hành ra sao, trong khi nhắc lại lập trường của LHQ, là không thường dân nào nên bị bắt buộc phải rời khỏi Aleppo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG