Đường dẫn truy cập

Nga đề xuất hành lang giải thoát thường dân ở Aleppo


Người dân kiểm tra thiệt hại tại hiện trường sau vụ không kích vào khu vực Al-Mashad do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, ngày 26 tháng 7 năm 2016.
Người dân kiểm tra thiệt hại tại hiện trường sau vụ không kích vào khu vực Al-Mashad do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, ngày 26 tháng 7 năm 2016.

Các giới chức Liên hiệp quốc đang điều nghiên đề nghị quân sự Nga mới đưa ra nhằm lập nên 4 hành lang cho phép thường dân và quân nổi dậy rời khỏi thành phố Aleppo phía bắc Syria.

Tin tức về đề nghị quân sự do Nga đưa ra xuất hiện trong khi đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, Staffan de Mistura, đang tham dự cuộc họp hằng tuần của Lực lượng đặc nhiệm tiếp cận nhân đạo. Ông De Mistura cho biết ông và các đồng sự rất ngạc nhiên trước đề nghị này.

Ông nói: “Còn quá sớm để tôi và những người khác bình luận trước khi chúng tôi có thêm chi tiết về sáng kiến hay đề nghị của Nga.”

Theo đề nghị của Nga, thường dân sẽ được phép rời Aleppo qua 3 ngã đường và các phần tử nổi dậy ra khỏi thành phố này qua ngã đường thứ tư.

Đặc sứ De Mistura xác nhận rằng một số chuyên gia quân sự người Nga và có thể có cả người Mỹ đang trên đường tới Geneva.

Ước tính có khoảng 300 ngàn người đang bị mắc kẹt ở Aleppo. Các lực lượng chính phủ đang bao vây thành phố, khiến các cơ quan viện trợ không thể đưa thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác vào bên trong.

Ông de Mistura cho biết ông lo ngại về an sinh của người dân Aleppo, nơi đây đã trở thành một thành phố bị vây hãm trên thực tế. Ông nói nguồn cung ứng thực phẩm bên trong thành phố chỉ còn cầm cự được khoảng từ hai đến ba tuần lễ nữa, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều trước khi Aleppo trở thành khu vực bị vây hãm về mặt nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG