Đường dẫn truy cập

Liên minh Đại Do Thái không gia nhập liên minh của ông Netanyahu


Đồng lãnh đạo của Liên Minh Đại Do Thái Isaac Herzog và Tzipi Livni trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng ở Tel Aviv, Israel, ngày 18/3/2015.
Đồng lãnh đạo của Liên Minh Đại Do Thái Isaac Herzog và Tzipi Livni trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng ở Tel Aviv, Israel, ngày 18/3/2015.

Lãnh đạo Isaac Herzog của Liên minh Đại Do Thái, phe về nhì trong cuộc bầu cử quốc hội Israel, hôm nay tuyên bố đảng của ông sẽ không gia nhập chính phủ liên hiệp tới đây của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Đảng Likud do ông Netanyahu dẫn đầu thắng 30 trong số 120 ghế tại Quốc hội, đánh bại Liên minh Đại Do Thái vốn chỉ dành được 24 ghế và đặt Thủ tướng Netanyahu vào tình huống phải liên minh các đảng lại thành một chính phủ liên hiệp để đảm nhiệm một nhiệm kỳ thứ tư.

Ông Herzog cho đài phát thanh quân đội của Israel biết rằng Liên minh Đại Do Thái sẽ là một lực lượng đối lập ‘thách thức một chính phủ cánh hữu nhỏ hẹp.’

Ông Netanyahu định thành lập chính phủ trong 2,3 tuần tới và đã tiếp xúc với các đảng nhỏ hơn để thành lập một liên minh gồm 61 ghế mà ông cần có để nắm quyền.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông sẽ không bao giờ ủng hộ việc thành lập một quốc gia của người Palestine, trái với chủ trương mà chính phủ ông đã theo đuổi trong lúc tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với phe Palestine. Cuộc đàm phán này đã đổ vỡ hồi tháng tư năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG