Đường dẫn truy cập

Liên kết giữa kẻ xả súng ở New Zealand với Chủ nghĩa dân tộc độc đoán ở Áo


Martin Sellner, người phát ngôn của Phong trào Dân tộc độc đoán ở Áo, Identitarian di Austria, Ảnh chụp tại Catania, Ý, ngày 19/7/2017. REUTERS / Antonio Parrinello
Martin Sellner, người phát ngôn của Phong trào Dân tộc độc đoán ở Áo, Identitarian di Austria, Ảnh chụp tại Catania, Ý, ngày 19/7/2017. REUTERS / Antonio Parrinello

Thủ Tướng Áo Sebastian Kurz hôm thứ Tư 27/3 nói rằng có một liên hệ tài chính giữa hung thủ đã giết hại 50 người trong các vụ xả súng bừa bãi, tấn công vào các đền thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand, với Phong trào Identitarian - Chủ nghĩa dân tộc độc đoán ở Áo.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Hansjoerg Bacher, người phát ngôn của phe công tố ở thành phố Graz của Áo, tiết lộ rằng vào đầu năm 2018, Martin Sellner, thủ lãnh của phong trào Identitarian ở Áo đã nhận được 1,500 euros – tương đương với 1.690USD của một người có cùng tên họ với người đàn ông bị kết tội sát nhân sau vụ tấn công tại thành phố Christchurch ở New Zealand.

“Chúng tôi giờ đây có thể xác nhận là có sự hỗ trợ tài chánh đó, và do đó có mối liên hệ giữa kẻ tấn công ở New Zealand với Phong trào Identitarian - Chủ nghĩa dân tộc độc đoán ở Áo.”

Ông Sellner đã phát tán một băng video lên You Tube, trong đó ông nói ông xác nhận đã nhận món tiền tặng của người đàn ông và rằng cảnh sát đã lùng soát nhà ông để tìm những liên hệ với kẻ xả súng ở Christchurch.

Trong băng video, Sellner, thủ lãnh của Phong trào Identitarian ở Áo, nói: “Tôi không phải là thành viên của một tổ chức khủng bố. Tôi không có liên hệ gì với người đàn ông đó, ngoài việc nhận một khoản tiền tặng từ ông ta, một cách thụ động.”

Bộ Nội vụ Áo không bình luận gì về diễn tiến này.

Vẫn theo Reuters, Thủ Tướng Kurz cho biết nước ông đang tìm cách giải tán Phong trào Identitarian. Thủ Tướng Kurz tuyên bố:

“Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Không chấp chứa bất cứ chủ nghĩa cực đoan nào- dù là các phần tử cực đoan Hồi giáo, hay là những kẻ cuồng tín cực hữu, những phần tử cực đoan như vậy không có chỗ đứng trong xã hội của chúng tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG