Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc sắp ra nghị quyết mới về Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un giữa vòng tay của các quân nhân.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un giữa vòng tay của các quân nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ dự định thực hiện vòng bỏ phiếu mới về các biện pháp trừng phạt kinh tế với Triều Tiên vì nước này tiếp tục chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa.

Dự thảo nghị quyết với các biện pháp nhẹ hơn đáng kể so với đề xuất Mỹ đưa ra vào tuần trước, và được đưa ra tiếp sau các cuộc đàm phán căng thẳng với Nga và Trung Quốc, hai nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an.

Bản dự thảo mới được biểu quyết vào cuối ngày 11/9, trong đó loại bỏ lệnh cấm vận dầu đối với Triều Tiên mà Hoa Kỳ đang muốn áp đặt và thay vào đó sẽ áp dụng một mức trần đối với mức xuất khẩu dầu thô hiện tại vào Triều Tiên. Trung Quốc miễn cưỡng trong việc thực hiện bất kỳ biện pháp quyết liệt nào có khả năng làm sụp đổ nền kinh tế của Triều Tiên.

Bản dự thảo cũng loại bỏ các đề xuất về lệnh trừng phạt đối với tài lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hay ban hành lệnh cấm du lịch và phong tỏa tài sản của lãnh tụ này.

Hoa Kỳ cũng đã bỏ lời kêu gọi hội đồng can thiệp để ngăn các tàu thuyền của Triều Tiên, dùng lực lượng quân đội nếu cần, khi kiểm tra hàng hoá bị nghi vận chuyển lậu.

Dự thảo mới đưa ra lệnh cấm đi lại đối với một thành viên của Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên và đóng băng tài sản của ủy ban này. Đây là ủy ban chỉ huy và kiểm soát quân đội Triều Tiên và chỉ đạo các ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Nghị quyết cũng tiếp tục duy trì một lệnh cấm về hàng dệt may của Triều Tiên. Năm ngoái, ngành công nghiệp dệt may đã mang lại doanh thu gần một tỷ đôla cho đất nước này.

Nghị quyết này đã được Hoa Kỳ soạn thảo để đáp lại cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng vào ngày 3/9, được cho là cuộc thử đầu tiên có dùng bom nhiệt hạch.

Triều Tiên cảnh báo hôm 11/9 rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả "một giá đắt" nếu Hội đồng Bảo an LHQ chấp thuận thêm các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên chính thức của Bình Nhưỡng cho hay: "Thế giới sẽ chứng kiến Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) thuần hóa những kẻ bất hảo Mỹ bằng cách thực hiện một loạt các hành động khắc nghiệt hơn bao giờ hết."

Chính quyền của ông Trump cho biết tất cả các lựa chọn đối với Triều Tiên đều đang nằm trên bàn, bao gồm cả phản ứng quân sự. Tổng thống ra cảnh báo rằng bất kỳ mối đe dọa nào của Triều Tiên đối với Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của họ sẽ gặp phải một phản ứng khắc nghiệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG