Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Mỹ rút tuyên bố về Jerusalem, Mỹ phủ quyết


Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phủ quyết nghị quyết do Ai Cập soạn thảo liên quan đến những quyết định mới đây về tình trạng của Jerusalem.
Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phủ quyết nghị quyết do Ai Cập soạn thảo liên quan đến những quyết định mới đây về tình trạng của Jerusalem.

Chỉ một mình Hoa Kỳ chống lại lời kêu gọi của Hội đồng Bảo An hôm 18/12 rằng Washington nên rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

14 thành viên còn lại của Hội đồng bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Ai Cập soạn thảo nói rằng quyết định mới đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem là điều hết sức đáng tiếc.

Tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột đảo ngược chính sách nhiều chục năm nay của Hoa Kỳ khi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, gây thịnh nộ cho người Palestine, thế giới Ả Rập, và khiến các đồng minh phương Tây của Mỹ quan ngại. Ông Trump cũng tính dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley, nói “Những gì đang diễn ra tại Hội đồng Bảo An là một sự xúc phạm, sẽ không bao giờ quên.”

Bà Heley cho hay phủ quyết lời kêu gọi của Liên hiệp quốc hôm nay cũng là lần đầu tiên Mỹ làm như vậy trong hơn 6 năm nay.

“Sự phủ quyết để bảo vệ chủ quyền nước Mỹ và bảo vệ vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông không phải là điều gây xấu hổ cho chúng tôi mà là một sự xấu hổ đối với những thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo An,” bà Haley nhấn mạnh.

Dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc nói “bất kỳ quyết định và hành động nào nhằm thay đổi tính chất, tình trạng hay sự cấu thành địa lý của thành phố Jerusalem linh thiêng không có hiệu lực pháp lý, vô giá trị, vô ích, và phải được hủy bỏ tuân thủ các nghị quyết liên hệ của Hội đồng Bảo an.”

Dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc cũng kêu gọi tất cả các nước tránh thiết lập phái bộ ngoại giao ở Jerulalem.

Trong một video tải lên Facebook, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, ngỏ lời cảm ơn ông Trump và đại sứ Haley về hành động phủ quyết hôm nay.

Israel xem Jerusalem là thủ đô của họ và muốn đại sứ quán các nước đặt tại đây. Người Palestine muốn thủ đô của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai đặt tại phía Đông Jerusalem, nơi bị Israel chiếm đóng từ cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập, một động thái chưa từng được quốc tế công nhận.

Sau khi Mỹ phủ quyết, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết các nước Ả Rập sẽ họp để đánh gia tình hình và quyết định các bước tiếp theo.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG