Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi quốc tế đóng góp thêm cho công tác cứu trợ nhân đạo ở Syria


Một phụ nữ bế con ngồi trước căn nhà đã bị đổ nát của bà
Một phụ nữ bế con ngồi trước căn nhà đã bị đổ nát của bà
Một viên chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc cảnh báo nhiều người Syria hơn nữa sẽ mất mạng nếu bên cấp viện không đóng góp vào các quỹ được lập thêm để tăng cường các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Ông nói hàng trăm ngàn thường dân Syria đang đứng trước hiểm nguy trong làn sóng bạo động ngày càng leo thang tại đây.

Liên Hiệp Quốc ước lượng có khoảng 1,5 triệu người tại Syria cần được giúp đỡ nhân đạo. Ông John Ging, Giám đốc Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách Phối hợp các Vấn đề Nhân đạo, nói nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng giữa lúc cuộc tranh chấp tại Syria đang lan rộng và gia tăng cường độ.

Ông nói nói chung, chính phủ Syria tôn trọng một thỏa thuận đã ký với Liên Hiệp Quốc cách đây 6 tuần để nới rộng viện trợ nhân đạo. Liên Hiệp Quốc và các đối tác tại Syria đang đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo.

Ông Ging nói trong tháng qua, các cơ quan cứu trợ đã cung cấp lương thực cho 500.000 người. Ông cho biết ông hy vọng vật phẩm cứu trợ sẽ đến tay 850.000 người trong tháng này.

Tuy nhiên ông cảnh báo rằng khoảng cách biệt giữa mức cầu và các phương tiện đang ngày một lớn.

Ông Ging nói: “Chúng tôi cần thêm tiền. Nếu không có tiền, nhiều người sẽ thiệt mạng, tình trạng nhân đạo ngày một tệ, nhiều người sẽ chịu gian khổ. Nhu cầu nhân đạo sẽ tiếp tục tăng ngày nào còn tranh chấp. Đây là một sự thật buồn và bi thảm. Để xúc tiến các hoạt động nhân đạo trong một môi trường cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, tiền tài trợ là ưu tiên số một để có thể phát động một chương trình đáp ứng nhân đạo quy mô hơn.”

Liên Hiệp Quốc kêu gọi quốc tế đóng góp 180 triệu đô la cho những hoạt động nhân đạo tại Syria. Thêm vào đó, Liên Hiệp Quốc yêu cầu một ngân khoản phụ trội lên tới 193 triệu đô la để giúp một số người tị nạn ngày càng tăng tại các nước láng giềng của Syria.

Lời kêu gọi đó chỉ được đáp ứng có 20% trong mỗi trường hợp.

Ông Ging cảnh báo rằng các hoạt động nhân đạo cả bên trong lẫn bên ngoài Syria sẽ đình hoãn trừ phi có thêm tiền. Ông nói các hoạt động này không thể kéo dài hơn nữa.

Ngoài vấn đề thiếu tiền nong, ông Ging nói với Đài VOA rằng các cơ quan cứu trợ đang hoạt động trong một môi trường cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Ông nói tiếp cận với những người trong các vùng tranh chấp đi kèm với nhiều rủi ro, và một số nhân viên cứu trợ đã mất mạng trong tiến trình này. Ông nói:

“Những gì chúng tôi thấy trong những tuần qua là ý định về phía chính phủ Syria, muốn thực hiện trách nhiệm của họ theo tinh thần kế hoạch đáp ứng nhân đạo.

Kế hoạch đó được căn cứ trên những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế, theo đó, tạo điều kiện cho phép tự do tiếp cận là nghĩa vụ của tất cả các bên.

Trên thực tế, chúng tôi vẫn đang vất vả để được lui tới những vùng này, nhưng chúng tôi vẫn phải làm việc đó hàng ngày.”

Ông Ging nói các nỗ lực nhân đạo vẫn gặp nhiều trở ngại vì chính phủ Syria từ chối cấp visa cho các nhân viên quốc tế của các nước bị Damascus coi là thù nghịch.

Ông nói chính phủ Syria sẽ không cấp visa cho nhân viên Liên Hiệp Quốc có quốc tịch Mỹ, Canada, Anh và Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG