Đường dẫn truy cập

LHQ: Chớ chính trị hóa hàng viện trợ cho Venezuela


Ảnh chụp cầu Tienditas, biên giới giữa Cucuta, Colombia, với Tachira, Venezuela, sau khi lực lượng quân đội Venezuela đưa xe tải container ra chặn hàng viện trợ ngày 6/2/19.
Ảnh chụp cầu Tienditas, biên giới giữa Cucuta, Colombia, với Tachira, Venezuela, sau khi lực lượng quân đội Venezuela đưa xe tải container ra chặn hàng viện trợ ngày 6/2/19.

Liên hiệp quốc ngày 6/2 khuyến cáo chớ dùng hàng viện trợ làm con tốt tại sau khi Hoa Kỳ gửi thuốc men và thực phẩm tới biên giới Venezuela và tố cáo Tổng thống Nicolas Maduro ngăn chặn hàng viện trợ.

Giới chức Mỹ nói các xe tải vận chuyển hàng viện trợ đã tới Colombia để chuyển giao hàng sang Venezuela đáp yêu cầu của lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tháng rồi tự xưng là Tổng thống lâm thời.

Chính quyền Maduro bác thông tin cho là nước ông đang có cuộc khủng hoảng nhân đạo, quy trách nhiệm rằng các chế tài của Mỹ gây ra những khó khăn kinh tế cho Venezuela. Quốc gia Nam Mỹ này đang chật vật với nạn đói, bệnh tật và siêu lạm phát dự báo ở mức 10 triệu phần trăm trong năm nay.

Ông Maduro đầu tuần này tuyên bố dân Venezuela “không phải là ăn mày” và ông sẽ không để cho đất nước bị làm nhục.

Mỹ có thể mưu tìm sự chuẩn thuận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để giao hàng viện trợ mà không cần sự hợp tác của ông Maduro, nhưng có thể Nga sẽ ngăn cản nếu Mỹ hành động như thế.

“Hành động nhân đạo cần độc lập khỏi các mục tiêu chính trị, quân sự hay các mục tiêu khác,” phát ngôn nhân Liên hiệp quốc Stephane Dujarric tuyên bố.

Đa số các nước châu Mỹ Latin, Canada và khoảng 20 nước Châu Âu khác đã ủng hộ Mỹ công nhận lãnh đạo đối lập Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela, nhưng hành động này vấp phải sự phản đối giận dữ từ Nga, Trung Quốc và một số nước khuynh tả ở Châu Mỹ Latin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG