Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Đức thảo luận về vai trò của Huawei trong mạng 5G


Họp báo tại cuộc trưng bày giới thiệu sản phẩm mới 5G của Huawei tại Bắc Kinh, ngày 24/1/2019.
Họp báo tại cuộc trưng bày giới thiệu sản phẩm mới 5G của Huawei tại Bắc Kinh, ngày 24/1/2019.

Hai bộ trưởng Đức hôm 6/2 dự trù sẽ thảo luận về cách bảo vệ an ninh trong các mạng di động 5G tương lai.

Hãng thông tấn Reuters dẫn hai nguồn tin của chính phủ cho biết như vậy trong lúc tranh luận gay gắt đang nổi lên về việc có nên loại công ty công nghệ Trung Quốc Huawei ra khỏi thị trường hay không.

Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố Đức cần đảm bảo rằng Huawei sẽ không cung cấp dữ liệu cho nhà nước Trung Quốc trước khi họ có thể tham gia xây dựng mạng điện toán thế hệ thứ năm có thể liên kết mọi thứ từ phương tiện giao thông đến nhà máy với một tốc độ lớn hơn nhiều.

Ông Dieter Kempf, người đứng đầu Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI), ủng hộ quan điểm của bà Merkel. Ông nói rằng việc đảm bảo các công ty như Huawei đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cao sẽ khôn ngoan hơn lệnh cấm tổng quát đối với các công ty Trung Quốc.

“Một lệnh cấm chung chung sẽ kKhông có ý nghĩa gì,” ông Kem nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Điều đó sẽ thu hẹp sự lựa chọn các nhà cung cấp. Điều đó có thể ảnh hưởng đến chi phí. Quan trọng hơn, sẽ có hậu quả chính trị - Trung Quốc có thể trả đũa các công ty Đức.”

Nhật báo Handelsblatt dẫn nguồn tin chính phủ cho biết cuộc họp sẽ tập trung vào việc liệu một danh mục bảo mật, được soạn thảo bởi cơ quan quản lý mạng liên bang (BNetzA) và cơ quan giám sát an ninh mạng (BSI), cùng với các quy tắc chứng nhận và hiệp ước không gián điệp với Trung Quốc, có đủ để làm cho mạng 5G an toàn.

Huawei, công ty cung cấp mạng hàng đầu thế giới với doanh thu hàng năm đạt hơn 100 tỷ đôla, đang bị quốc tế soi rọi về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và nghi ngờ rằng Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ của công ty này để làm gián điệp, điều mà Huawei phủ nhận.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Ba rằng Washington coi Liên minh châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm thuyết phục các đồng minh không mua thiết bị của Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo vì lo ngại gián điệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG