Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Trần Đại Quang


Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Trần Đại Quang hôm 21/9.
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Trần Đại Quang hôm 21/9.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc mới dành một phút mặc niệm cố Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trước khi khai mạc phiên họp toàn thể.

Cũng trong ngày 21/9, thông qua phát ngôn viên Stéphane Dujarric, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ “sự đau buồn”.

“Là một người bạn của Liên Hiệp Quốc và một người đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Quang sẽ được tưởng nhớ trong thời gian dài ở cả trong và ngoài nước”, ông Guterres nói.

Trước ông Quang, hồi cuối tháng Tám, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã dành một phút tưởng niệm cố Tổng thư ký của tổ chức này, ông Kofi Annan, sau khi ông qua đời, thọ 80 tuổi.

Ông Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hà Nội hôm 11/9.
Ông Trần Đại Quang tiếp đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Hà Nội hôm 11/9.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhóm họp toàn thể lần thứ 73 từ ngày 18/9 tới 1/10 với sự tham dự của các nguyên thủ từ khắp nơi trên thế giới.

Sau khi ông Quang qua đời, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/9 cho biết rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao” tại Liên Hiệp Quốc.

Trong một diễn biến khác liên quan, hôm 23/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo rằng Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ giữ quyền chủ tịch nước Việt Nam đến khi Quốc hội bầu người lên thay ông Quang.

Ông Trần Đại Quang đột ngột qua đời hôm 21/9 ở tuổi 61 tuổi vì mắc “virus hiếm và độc hại” từ năm ngoái, dù đã nhiều lần sang Nhật chữa trị, báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết hôm 21/9.

Ông Trần Đại Quang tiếp đón lãnh đạo Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, ở Hà Nội hôm 13/9.
Ông Trần Đại Quang tiếp đón lãnh đạo Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, ở Hà Nội hôm 13/9.


Tin cho hay, trước đó ít ngày, ông vẫn tham gia một số các hoạt động theo nhiệm vụ được giao, nhưng ngày 20/9 đã phải nhập viện vì bệnh tình tiến triển xấu đi.

Nhiều nguyên thủ các nước như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới chính phủ Việt Nam.

Việt Nam hôm 23/9 thông báo quốc tang dành cho ông Quang vào hai ngày 26 và 27/9, và trong thời gian này “các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG