Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump chia buồn trước tin Chủ tịch Việt Nam qua đời


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên cạnh Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trong một cuộc họp báo tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 12 tháng 11, 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên cạnh Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trong một cuộc họp báo tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 12 tháng 11, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thay mặt người dân Mỹ gửi lời chia buồn tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang và người dân Việt Nam khi hay tin nhà lãnh đạo này qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 62.

“Chủ tịch Quang là một người bạn tuyệt vời của Hoa Kỳ,” ông Trump nói trong một thông cáo đăng trên website của Nhà Trắng hôm thứ Sáu. “Ông ấy đã niềm nở tiếp đón tôi trong chuyến thăm nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11 năm 2017, và tôi biết ơn cam kết cá nhân của ông ấy làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam.”

“Chúng tôi sẽ không chóng quên đi những đóng góp của ông ấy cho hòa bình, an ninh, và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay tiếng nói của ông ấy đại diện Việt Nam như một quốc gia tự hào và độc lập trên vũ đài thế giới,” ông Trump nói tiếp.

Diễn văn của Chủ tịch nước tại quốc yến chiêu đãi TT Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:11:55 0:00

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu cũng nói họ “hết sức đau buồn” về sự ra đi của ông Quang.

“Chủ tịch Quang là một người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, giúp thăng tiến quan hệ đối tác song phương của chúng ta lên tầm cao mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, những lợi ích chung, và mong muốn chung là thúc đẩy hòa bình, an ninh, và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói trong một thông cáo phát đi hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi tôn vinh di sản của ông và tiếc thương sự ra đi của ông cùng với gia đình ông và những người bạn của chúng tôi, người dân Việt Nam.”

Ông Quang được đưa vào bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào chiều ngày thứ Năm và qua đời khoảng 10 giờ 5 phút sáng ngày thứ Sáu sau khi rơi vào tình trạng hôn mê hoàn toàn, truyền thông trong nước đưa tin.

Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Quốc Triệu được báo chí trong nước dẫn lời nói ông Quang được phát hiện “mắc loại bệnh virus hiếm và độc hại” từ tháng 7 năm ngoái và đã sang Nhật Bản sáu lần để chữa trị.

Theo luật Việt Nam, sau khi chủ tịch nước qua đời, phó chủ tịch nước sẽ lên nắm quyền cho tới khi Quốc hội bầu ra chủ tịch mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG