Đường dẫn truy cập

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Chủ tịch Việt Nam qua đời


Trong bức hình ngày 15 tháng 11, 2016 này, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân tặng cho cựu lãnh tụ Fidel Castro của Cuba một bức tranh trước khi ông Castro qua đời, ở Havana, Cuba.
Trong bức hình ngày 15 tháng 11, 2016 này, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân tặng cho cựu lãnh tụ Fidel Castro của Cuba một bức tranh trước khi ông Castro qua đời, ở Havana, Cuba.

Hội đồng Nhà nước Cuba ra sắc lệnh chỉ định ngày thứ Sáu 21 tháng 9 là ngày quốc tang để tưởng niệm sự ra đi của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, truyền thông nhà nước Cuba đưa tin.

Trong khoảng thời gian quốc tang cờ Cuba sẽ được treo rủ tại các tòa nhà công cộng và các tổ chức quân sự, tuyên bố cho biết.

Sắc lệnh cũng qui định các buổi trình diễn công cộng và các hoạt động lễ hội sẽ bị đình chỉ trong thời gian quốc tang.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba, Esteban Lazo, gửi lời chia buồn đến người dân Việt Nam hôm thứ Sáu trong một cuộc họp được tổ chức tại Havana với các đại biểu chính của các hội đồng tỉnh của cơ quan quản lí này, trong đó một phút mặc niệm được cử hành để tưởng niệm ông Quang.

Phó Chủ tịch thứ nhất, Salvador Valdés gần đây đã đến Việt Nam và trong chuyến đi này ông đã được ông Quang đón tiếp.

Người đứng đầu Quốc hội Cuba nhấn mạnh tình hữu nghị đoàn kết nước ông với Việt Nam, lưu ý rằng chủ tịch Việt Nam là nguyên thủ quốc gia cuối cùng gặp gỡ lãnh tụ lịch sử của cuộc cách mạng Cuba, Fidel Castro, trước khi ông Castro qua đời vào ngày 25 tháng 11 năm 2016.

Truyền thông chính thức ở Cuba hôm thứ Sáu nhắc lại rằng trong chuyến thăm này, ông Quang đã được bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản, Raul Castro, trao tặng Huân chương José Martí, là vinh dự cao nhất mà Hội đồng Nhà nước của đảo quốc này trao tặng.

Ông Trần Đại Quang qua đời vào sáng thứ Sáu ở tuổi 62 tuổi tại Bệnh viện Trung ương Quân đội ở Hà Nội sau một căn bệnh kéo dài, theo các nguồn tin chính thức từ Việt Nam.

Hai nước cộng sản Cuba và Việt Nam duy trì quan hệ chính trị và kinh tế thân thiết, trong đó Việt Nam được liệt kê là đối tác thương mại Châu Á lớn thứ hai của đảo quốc Caribe này, với kim ngạch mậu dịch song phương trong năm 2017 đạt 220 triệu đôla và có thể đạt 500 triệu đôla vào năm 2020, theo dự báo chính thức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG