Đường dẫn truy cập

AU đình chỉ quy chế thành viên của Ai Cập vì vụ đảo chính


Một phiên họp của Liên hiệp Phi châu ở Addis Ababa
Một phiên họp của Liên hiệp Phi châu ở Addis Ababa
Liên hiệp Phi châu đã có phản ứng trước vụ quân đội đảo chính ở Ai Cập bằng cách đình chỉ quy chế thành viên của Ai Cập trong liên minh khắp châu lục này.

Liên hiệp Phi châu, AU, hôm nay loan báo quy chế thành viên của Ai Cập đã bị đình chỉ vì hành động của quân đội ở Cairo, lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và đình chỉ hiến pháp Ai Cập.

Thư ký của Hội đồng An ninh và Hòa Bình Liên hiệp Phi châu, ông Admore Kambudzi nói Ai Cập bị cấm không được tham gia bất cứ hoạt động nào của AU. Ông nói:

“Việc lật đổ một tổng thống được bầu lên theo thể chế dân chủ không theo đúng các chủ trương thích ứng của hiến pháp Ai Cập và vì thế là sai trái theo định nghĩa của một sự thay đổi chính quyền vi hiến. Hội đồng quyết định đình chỉ việc Ai Cập tham gia các hoạt động của AU cho đến khi trật tự hiến pháp được phục hồi.”

Quân đội đã lật đổ chính phủ Morsi và tuyên bố đình chỉ hiến pháp hôm thứ tư, nói rằng tổng thống đã không đáp lại các yêu cầu của dân chúng Ai Cập. Thẩm phán tối cao Ai Cập đã tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo lâm thời hôm qua.

Đại sứ Ai Cập tại Liên hiệp Phi châu, ông Mohamed Edrees, bênh vực các hành động của quân đội. Hôm nay, ông nói với Hội đồng An ninh và Hòa bình AU rằng đã không xảy ra một vụ đảo chính của quân đội. Ông nói:

“Vai trò của quân đội trong vụ này là hậu thuẫn cho dân chúng. Ngược lại, quân đội đã không âm mưu một cuộc đảo chính hay áp đặt nghị trình riêng của mình chống lại ý muốn của nhân dân Ai Cập. Quân đội hỗ trợ cho chương trình hoạt động của dân chúng và lộ đồ được sự ủng hộ của toàn thể xã hội Ai Cập.”

Liên hiệp Phi châu cho biết dự tính gửi một phái đoàn cấp cao đến Ai Cập để tham khảo ý kiến với nhà cầm quyền và những người khác.

Liên hiệp Phi châu hiện có 3 quốc gia khác cũng đang ở trong tình trạng bị đình chỉ thành viên, tất cả đều là hậu quả của điều bị coi là các hành động trái với hiến pháp quốc gia của họ. Các nước này là Madagascar, Cộng hòa Trung Phi và Guinea-Bissau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG