Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Âu hứa chống lại chiến tranh tiền tệ


Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde (thứ 2 từ phải qua) tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Moscow, Nga, 16/2/2013
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde (thứ 2 từ phải qua) tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Moscow, Nga, 16/2/2013
Các nhà lãnh đạo tài chánh của 20 quốc gia công nghệ và đang phát triển hàng đầu trên thế giới hứa không thay đổi hối suất của các nước nhằm mục đích cạnh tranh.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde hôm thứ Bảy phản ánh thông cáo chung các nước thành viên khối G20 “tự chế không giảm giá đồng tiền để cạnh tranh” và mở ngỏ thị trường.

Bà nói: “Chúng ta không thấy có chuyện gọi là ‘chiến tranh tiền tệ’. Chúng ta có nghe đến những lo âu về tiền tệ, nhưng không phải là chiến tranh tiền tệ. Chúng ta không thấy có đối đầu, nhưng là đối thoại, tranh cãi, thảo luận và rõ ràng hội nghị G20 Moscow lần này có ích và xây dựng rất nhiều.”

Các nhà đầu tư và các chính trị gia đã bày tỏ quan tâm là một vài quốc gia có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang còn mong manh nếu họ nỗ lực giảm giá đồng tiền để có lợi về kinh tế.

Nhật Bản đang đối mặt với những cáo buộc giảm giá đồng yên để kích thích nền kinh tế và có lợi thế đối với các nước khác.

Trước đó, Anh, Pháp và Đức vừa phát động một chiến dịch mới để buộc các công ty lớn đóng thuế một cách công bằng và ngăn chận những hoạt động của các công ty hàng đầu nhằm giữ cho tiền thuế của họ ở mức tối thiểu.

Kế hoạch, được loan báo tiếp sau kết quả nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cho thấy nhiều công ty lớn tìm cách giảm bớt tiền thuế qua việc lựa chọn quốc gia khai thuế.

Cuộc nghiên cứu cho thấy xu thế đang gia tăng của các công ty đa quốc là chuyển lợi nhuận tới những nước có mức thuế thấp nhất.

Bộ trưởng tài chánh Anh George Osborne phát biểu tại hội nghị rằng luật thuế hiện hành được phát triển gần 100 năm trước và cần được sửa đổi để phản ánh cách thức hoạt động của các công ty quốc tế hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG