Đường dẫn truy cập

Các nước G7 tranh cãi về giá trị của đồng tiền


Khối 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu đang nỗ lực giảm bớt căng thẳng về việc làm thế nào định giá đồng bạc của các nước này. Một tuyên bố của các giới chức kinh tế hàng đầu các nước G7 nói họ giữ cam kết để cho các lực lượng thị trường định giá đồng bạc.

Tuyên bố này được đưa ra tiếp theo những cáo buộc là một số quốc gia hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách làm cho hàng hoá xuất khẩu rẻ hơn trên thị trường nước ngoài. Một đồng bạc yếu cũng có thể làm tổn hại nền kinh tế vì làm phát sinh lạm phát.

Các nhà kinh tế lo ngại là các quốc gia có thể bắt đầu cạnh tranh để có một đồng tiền yếu, làm phát sinh một chu kỳ đua nhau giảm giá có thể không kiểm soát được.

Khối G7 gồm Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Canada và Nhật Bản.

Những nỗ lực kích thích kinh tế của Nhật Bản đôi khi cũng làm giảm giá trị đồng yen, Trước đây, Washington khiếu nại là Trung Quốc giảm giá đồng tiền của nước này làm tổn hại xuất khẩu của Hoa Kỳ và người Mỹ mất việc làm.

Brazil cũng đã chỉ trích chính sách kinh tế của Mỹ, như là lãi suất quá thấp và gia tăng việc cung cấp tiền tệ, làm đồng đôla yếu so với đồng tiền Brazil.

Các giới chức cao cấp của các nền kinh tế hàng đầu khối G20 sẽ gặp nhau trong tuần này tại Moscow.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG