Đường dẫn truy cập

Anh: Mùa Xuân Ả Rập bước thêm một bước tới dân chủ


Cư dân ở khu vực Tajura ở ngoại ô Tripoli ăn mừng sau khi nghe tin phiến quân Libya mở đợt tấn công cuối cùng để lật đổ ông Gadhafi, ngày 22/8/2011
Cư dân ở khu vực Tajura ở ngoại ô Tripoli ăn mừng sau khi nghe tin phiến quân Libya mở đợt tấn công cuối cùng để lật đổ ông Gadhafi, ngày 22/8/2011

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Thủ Tướng Anh David Cameron nói đà tiến của phe nổi dậy vào thủ đô Tripoli của Libya đã giúp các cuộc cách mạng mệnh danh là Mùa Xuân Ả Rập tại Trung Đông khởi sự tiến trình dân chủ hóa khu vực.

Thủ Tướng Cameron hôm nay nói rằng nước Anh tin rằng họ đã tiếp tay để ngăn chận một vụ thảm sát người dân vô tội trong khu vực, và nước Anh lấy làm tự hào đã đóng một phần trong cuộc cách mạng ở Libya.

Nhà lãnh đạo Anh nói London sẽ ngưng phong tỏa các tài sản của Libya, để nhân dân Libya có thể sử dụng.

Pháp nói người cầm đầu phe đối lập Libya sẽ lên đường sang Paris trong vài ngày tới. Pháp là nước đầu tiên công nhận Hội Đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, như đại diện chính thức của nhân dân Libya.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi hãy “dứt khoát từ bỏ quyền lực”, và nói rằng đà tiến của các lực lượng chống đối ông đã tiến đến điểm quyết định, không đảo ngược được nữa.

Trong một thông báo tối hôm qua sau khi phe nổi dậy Libya tiến vào thủ đô Tripoli, Tổng Thống Obama nói ông Moammar Gadhafi nên thừa nhận rằng ông không còn kiểm soát đất nước nữa.

Tổng Thống Obama cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để hậu thuẫn một sự chuyển tiếp hòa bình sang dân chủ tại Libya, và kêu gọi phe đối lập, là Hội Đồng Chuyển tiếp Quốc gia, hãy tính tới quyền lợi của toàn thể nhân dân Libya.


Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG