Đường dẫn truy cập

LHQ xem xét các biện pháp chế tài TT Gadhafi của Libya


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (ảnh tư liệu)
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (ảnh tư liệu)

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay mở phiên họp khẩn sang tới ngày thứ nhì để bàn về vấn đề Libya, trong lúc các nước hội viên xem xét tới những biện pháp chế tài đối với chính phủ của ông Moammar Gadhafi vì vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào người biểu tình.

Các biện pháp đang được cứu xét bao gồm việc phong tỏa tài sản, cấm du hành và cấm vận vũ khí.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm thứ Sáu hối thúc Hội đồng Bảo an thực hiện điều mà ông gọi là “hành động cụ thể” để bảo vệ người biểu tình chống chính phủ. Ông nêu lên những tin tức nói rằng một số người ủng hộ ông Gadhafi đã xông vào các bệnh viện để giết những người bị thương thuộc phe chống chính phủ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã ký một mệnh lệnh hành chánh để áp dụng các biện pháp chế tài đơn phương đối với Libya. Ông nói rằng rối loạn và bạo động tiếp diễn ở đó tạo ra một “mối đe dọa rất lớn và bất thường” đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tay yip Erdogan hôm nay nói rằng ông phản đối việc chế tài. Ông cho rằng những sự hạn chế sẽ gây thiệt hại cho người dân Libya chứ không phải cho chính phủ.

Thủ tướng của Italia – vốn là một đồng minh của ông Gadhafi, nói rằng dường như nhà lãnh đạo Libya không còn kiểm soát được đất nước. Ông Silvio Berlusconi hôm nay nói rằng nếu cộng đồng quốc tế sát cánh với nhau thì họ có thể chấm dứt vụ đổ máu và hỗ trợ cho nhân dân Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG