Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya bác kế hoạch ngưng bắn của AU


Ông Mustafa Abdul-Jalil (phải) nói phe nổi dậy sẽ hoặc là thà chết cùng với những người đã bị lực lượng của ông Gadhafi hạ sát hoặc là chiến thắng
Ông Mustafa Abdul-Jalil (phải) nói phe nổi dậy sẽ hoặc là thà chết cùng với những người đã bị lực lượng của ông Gadhafi hạ sát hoặc là chiến thắng

Người đứng đầu chính phủ lâm thời của phe nổi dậy tại Libya đã bác một kế hoạch ngưng bắn do Liên Hiệp châu Phi AU đề nghị, gọi kế hoạch này là “lỗi thời.”

Sau khi thảo luận với phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi tại Benghazi, ông Mustafa Abdul-Jalil nói rằng phe nổi dậy sẽ không chấp nhận bất cứ đề nghị gì mà không bao gồm đòi hỏi ông Moammar Gadhafi và gia đình ông ta phải rời khỏi Libya.

Các giới chức AU nói rằng thêm vào cuộc ngưng bắn tức thời, đề nghị còn kêu gọi mở thảo luận giữa phe nổi dậy và phe chính phủ, bảo vệ kiều dân tại Libya và trợ giúp nhân đạo cho thường dân.

Họ cho biết kế hoạch này đã được ông Gadhafi chấp thuận sau các cuộc thảo luận vào cuối tuần.

Tuy nhiên người lãnh đạo phe nổi dậy nói rằng sự can thiệp này đến quá muộn.

Ông Abdul-Jalil nói với báo chí rằng ông Gadhafi đã làm ngơ trước nghị quyết của quốc tế đến hơn 1 tháng đòi ông ta phải tôn trọng an toàn sinh mạng của thường dân.

Ông nói quân nổi dậy sẽ hoặc thà chết cùng với những người đã bị lực lượng của ông Gadhafi hạ sát hoặc là để chiến thắng.

Các giới chức chính phủ Libya đã loại bỏ đòi hỏi của phe nổi dậy muốn ông Gadhafi phải ra đi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG