Đường dẫn truy cập

NTC: Cứ địa của ông Gadhafi có thể sụp đổ trong vòng vài ngày


Các chiến binh trung thành với ông Gaddafi bị lực lượng NTC bắt giữ sau khi tìm thấy những người này đang ẩn náu trong bệnh viện Ibn Sina ở trung tâm Sirte, ngày 9/10/2011
Các chiến binh trung thành với ông Gaddafi bị lực lượng NTC bắt giữ sau khi tìm thấy những người này đang ẩn náu trong bệnh viện Ibn Sina ở trung tâm Sirte, ngày 9/10/2011

Các lực lượng của chính phủ chuyển tiếp Libya hôm thứ Hai nói rằng các binh sĩ trung thành với ông Gadhafi đã bị dồn vào ngõ bí ở Sirte, quê hương của nhà cựu lãnh đạo Libya.

Tuy nhiên các cuộc giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn. Người đứng đầu chính phủ lâm thời Libya Mustafa Abdel Jalil cho biết ông trông đợi căn cứ địa cuối cùng của những người trung thành với nhà cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi sẽ sụp đổ trong một tuần lễ, trong khi các cuộc đụng độ tiếp diễn tại thành phố Sirte, tỉnh nhà của ông Gadhafi.

Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm qua tuyên bố các binh sĩ chống ông Gadhafi đã thắng lớn tại Sirte và Bani Walid, phía đông nam thủ đô Tripoli.

Tại Sirte, các binh sĩ NTC cho biết họ kiểm soát các tòa nhà ở trung tâm hội nghị mà những người trung thành với ông Gadhafi dùng làm căn cứ hoạt động chính.

Các chiến binh NTC cũng loan báo họ đã chiếm được bệnh viện chính và viện đại học của thành phố, sau khi mở cuộc tấn công vào Sirte hôm thứ sáu.

Hơn 30 binh sĩ NTC đã bị tử vong trong 3 ngày giao tranh, với trên 400 người khác bị thương.

Số thương vong của phe trung thành với ông Gadhafi không rõ là bao nhiêu người.

Các giới chức NTC cho biết việc chiếm được Sirte sẽ giúp họ tuyên bố Libya được giải phóng vì sự kiện đó có nghĩa là chính phủ lâm thời kiểm soát toàn bộ các bến cảng và hải cảng của Libya.

Thành phố Sirte nằm cách thủ đô Tripoli 300 kilomet về phía đông và đã được dùng làm trung tâm hậu thuẫn cho ông Gadhafi.

Các binh sĩ NTC đã tìm cách tiến vào thành phố này trong 3 tuần lễ vừa qua.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG