Đường dẫn truy cập

Thân nhân thủ lĩnh phe nổi dậy Libya bị ám sát yêu cầu thực thi công lý


Ông Motasin Younis (trái), con trai và Mohammed Hamed Younis (phải) cháu của thủ lĩnh phiến quân Libya bị hạ sát, Tướng Abdel Fattah Younis, trong một cuộc phỏng vấn tại cứ địa của phe nổi dậy ở Benghazi, Libya, ngày 1 tháng 8, 2011
Ông Motasin Younis (trái), con trai và Mohammed Hamed Younis (phải) cháu của thủ lĩnh phiến quân Libya bị hạ sát, Tướng Abdel Fattah Younis, trong một cuộc phỏng vấn tại cứ địa của phe nổi dậy ở Benghazi, Libya, ngày 1 tháng 8, 2011

Thân nhân của thủ lĩnh quân sự thuộc lực lượng nổi dậy Libya bị ám sát hồi tuần trước nói rằng nhóm bộ tộc đầy quyền lực sẽ ra tay xử lý nếu các lãnh đạo đối lập không tiết lộ những ai đứng sau vụ giết người.

Gia đình Tướng Abdel Fattah Younis hôm qua đã yêu cầu tiến hành cuộc điều tra công khai cũng như nhanh chóng đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra xét xử.

Vị tướng đối lập bị sát hại hồi tuần trước sau khi bị cấp trên triệu hồi từ tiền tuyến, dẫn tới các đồn đoán cho rằng vụ giết người do chính người trong lực lượng nổi dậy tiến hành.

Chưa có ai bị bắt giữ.

Con trai của ông Younis cho hãng AP biết rằng gia đình ông không rõ là ai đã giết cha mình.

Nhưng ông này sử dụng từ ngữ ‘các cá nhân trong hàng ngũ của chúng tôi,’ và nói rằng vụ giết người được thực hiện để gây ra sự chia rẽ trầm trọng hơn trong hàng ngũ quân nổi dậy.

Trong cuộc giao tranh ngày hôm qua, quân chính phủ Libya và phe nổi dậy giao tranh gần thị trấn Zlitan ở miền tây, nơi lực lượng nổi dậy đang tìm cách chiếm quyền kiểm soát vùng này từ tay các lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Các giới chức thuộc lực lượng nổi dậy và quân y cho biết cuộc phản công do lực lượng trung thành với ông Gadhafi tiến hành đã làm ít nhất 7 thành viên quân nổi dậy thiệt mạng và làm bị thương ít nhất 30 người khác.

Các chiến binh chống chính phủ đang tìm cách củng cố các thắng lợi đạt được quanh vùng Zlitan.

Cũng ngày hôm qua, đại diện của Hoa Kỳ tại Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya(tức TNC), ông Chris Stevens, nói rằng thế giới sát cánh chống nhà lãnh đạo Libya Gadhafi, và rằng cơ sở của ông này đang ‘lung lay’.

Ông Stevens nói rằng TNC đang đạt được những tiến bộ về mặt ngoại giao, tài chính và quân sự.

Ông Stevens cũng bày tỏ tự tin rằng phe nổi dậy đang nỗ lực để ngăn chặn các vụ lạm dụng nhân quyền.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG