Đường dẫn truy cập

NATO tấn công các mục tiêu ở Tripoli, Bộ trưởng dầu mỏ đào tẩu


Binh sĩ của phe nổi dậy chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với lãnh tụ Gadhafi, ngày 1/6/2011
Binh sĩ của phe nổi dậy chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với lãnh tụ Gadhafi, ngày 1/6/2011

Các chiến đấu cơ của NATO đã tiến hành thêm các cuộc không khích vào các mục tiêu quân sự của Libya ở Tripoli, nơi chính phủ của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi lại hứng chịu một sự thất bại nữa với vụ đào tẩu của bộ trưởng dầu mỏ.

Ít nhất ba vụ không kích đã làm rung chuyển thủ đô Libya sớm hôm nay. Thông tin cập nhật về chiến dịch mới nhất của NATO cho biết trong một loạt các mục tiêu ở khu vực Tripoli, liên minh đã đánh trúng một cơ sở chứa xe quân sự và một bệ phóng tên lửa.

Truyền hình Libya đã cáo buộc NATO tìm cách ‘phá hủy’ cơ sở hạ tầng của nước này.

Tại Rome hôm qua, Bộ trưởng Dầu mỏ Shukri Ghanem, tuyến bố đã rời khỏi chức vụ vì tình trạng bạo lực và giết chóc ở quê hương ông đã trở nên ‘không thể chịu nổi’.

Ông là một trong các giới chức nổi bật nhất từ bỏ chính phủ Gadhafi kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi tháng Hai.

Hãng tin ANSA của Italia dẫn lời ông Ghanem nói rằng ông dự định “cùng với những người Libya trẻ tuổi chiến đấu cho một đất nước dân chủ”.

Ông Ghanem nói rằng ông chưa quyết định là liệu ông sẽ hợp tác với Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc của lực lượng nổi dậy, đặt trụ sở ở thành phố Benghazi miền đông Libya hay không.

Tháng trước, các giới chức Libya đã bác bỏ các tin tức cho rằng ông Ghanem đã đào tẩu sang Tunisia, và nói rằng ông này đang công tác ở nước ngoài.

Thông báo của ông Ghanem ở Rome được đưa ra hai ngày sau khi các sĩ quan cấp cao của quân đội Libbya tổ chức các cuộc họp báo, cho biết đã từ bỏ các lực lượng thân chính phủ và kêu gọi các giới chức an ninh cũng làm vậy.

Cũng ngày hôm qua, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc điều tra cuộc xung đột ở Libya nói lực lượng trung thành với ông Moammar Gadhafi và lực lượng chống lại ông đều phạm các tội ác chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG