Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Mỹ giúp trẻ em, huấn luyện cho đồng nghiệp ở Liberia


Trẻ em trong thủ đô Monrovia đang lấy nước từ giếng
Trẻ em trong thủ đô Monrovia đang lấy nước từ giếng

Các nhà phẫu thuật Hoa Kỳ đang sử dụng khả năng chuyên môn của họ để huấn luyện các bác sĩ Liberia về kỹ năng phẫu thuật và giải phẫu miễn phí cho trẻ em tại Liberia, sửa chữa những biến dạng của khuôn mặt như sứt môi đem lại vui mừng và nhận được lòng biết ơn từ cha me các em

Đoàn y tế thuộc một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Minesota mang tên Đoàn Giải Phẫu Quốc Tế Cho Trẻ Em đã tới Monrovia hồi đầu tháng này trong chuyến viếng thăm 10 ngày.

Họ đã thực hiện miễn phí 99 cuộc giải phẫu cho các trẻ em bị hở hàm ếch hoặc sứt môi, cùng các chứng bệnh tiết niệu, chứng thoát vị và các chứng rối loạn khác.

Đoàn y tế gồm 25 bác sĩ, chuyên viên giải phẫu, y tá, và chuyên viên gây mê mang theo tất cả các thiết bị và dược phẩm của họ từ Hoa Kỳ tới.

Họ làm việc tại Trung Tâm Y Tế Firestone ở Bệnh viện Duside, Monrovia.

Đoàn này cũng dành thời gian tới thăm các viện mồ côi để trao quà tặng cho trẻ em nhân dịp Lễ Giáng Sinh.

Bà Lora Koppel, Chủ tịch của tổ chức phi chính phủ này, cho biết:

“Mỗi năm, chúng tôi thường thực hiện khoảng từ ba tới bốn chuyến công tác y tế để giúp trẻ em. Một trong những nơi chúng tôi thường tới là nơi này tại Liberia bởi vì chúng tôi được sự cộng tác của những người tại Firestone cũng như nhân viên bệnh viện Duside. Một chuyện khác chúng tôi hết sức hãnh diện là tất cả mọi thành viên trong đoàn gồm khoảng 25 người từ Hoa Kỳ tới đều tình nguyện cống hiến thời gian của chúng tôi. Không có ai nhận thù lao để tới đây giúp đỡ. Chúng tôi làm chuyện đó vì chúng tôi muốn tới đây.”

Đoàn Giải Phẫu Quốc Tế Cho Trẻ Em làm việc với sự hợp tác của Công ty Cao Su Firestone để tổ chức chuyến đi này. Chủ tịch công ty, ông Dan Adomitis lúc đầu đã mời đoàn này tới Liberia năm 2010 bởi vì ông tin là các chuyên viên giải phẫu Hoa Kỳ có thể giúp thay đổi đời sống. Ông nói:

“Lại một lần nữa tôi rất phấn khởi về chuyến công tác ở đây. Đây là chuyến công tác miễn phí thứ ba giúp trẻ em có sự tham gia của một số chuyên gia phẫu thuật giỏi nhất thế giới. Tôi biết rất khó cho họ thực hiện chuyến du hành cũng như di chuyển thiết bị và thuốc men cho chuyến công tác này, nhưng chúng tôi rất vui được đứng ra tổ chức và tiếp tay với họ, và chúng tôi cảm thấy đây là một dịch vụ giúp Liberia mà chúng tôi mong được thực hiện.”

Ông Adomis nói rằng ông cảm thấy rằng việc huấn luyện các bác sĩ địa phương là một dịch vụ thiết yếu để bảo đảm cải tiến được khả năng chuyên môn tại các bệnh viện ở Liberia. Ông nói:

“Tôi nghĩ việc này làm cho Trung Tâm Y Tế Firestone của chúng tôi trở thành một cơ sở tốt hơn, khiến đoàn có thể giúp huấn luyện thêm và chia sẻ kinh nghiệm cho các nhân viên bệnh viện của chúng tôi, giúp họ trở thành các chuyên viên chăm sóc sức khỏe đầy khả năng. Vì thế tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt đem lại lợi ích cho tất cả mọi người.”

Những câu chuyện thành công bao gồm một phụ nữ 23 tuổi đã được giải phẫu khỏi dị tật sứt môi, một thiếu niên 13 tuổi bị bệnh về tiết niệu vì bị té từ trên cây xuống, đã được chữa lành và giờ đây có thể cắp sách đi học trở lại; và một bệnh nhân 7 tuổi được phát hiện là khi sinh ra đã có cơ thể không đúng giới tính và đã được giải phẫu để chữa lại.

Thành viên của đoàn, bà Sally Lannin, cho biết điều quan trọng nhất là các bác sĩ Liberia học được những kỹ năng cần thiết để thực hiện những phẫu thuật như vậy trong tương lai. Bà nói:

“Một trong những điều chúng tôi tìm cách thực hiện là nhân cơ hội này để huấn luyện các bác sĩ ở đây, để họ có đủ khả năng thực hiện phẫu thuật sau khi chúng tôi ra đi. Một trong những điều chúng tôi sẽ thực hiện để chuyến công tác này thành công là, sau một số năm chúng tôi không sẽ không bao giờ phải trở lại bởi vì các bác sĩ Liberia có khả năng thực hiện tất cả những gì chúng tôi biết làm để giải phẫu các trường hợp sứt môi. Đó sẽ là định nghĩa của chúng tôi về thành công, nếu tất cả các bác sĩ Liberia ở đây có thể biết cách giải phẫu sửa chữa các trường hợp hở hàm ếch, sứt môi, sửa chữa thoát vị, thì điều đó rất tuyệt. Chúng tôi, với tư cách là một tổ chức, chỉ quan tâm tới việc đi tới các nơi trên thế giới, nơi các bác sỹ ở đó muốn được huấn luyện để làm sao tự họ thực hiện được các vụ giải phẫu, giống như ta có thể đem cá cho một người để ăn trong một ngày, nhưng nếu ta dạy họ cách câu cá thì họ có cá để ăn suốt đời. Thật vậy, chúng tôi huấn luyện cách để có thể sửa chữa chứng hở hàm ếch, sứt môi, thoát vị vân..vân.. để các bác sĩ ở địa phương có thể đủ khả năng giúp trẻ em mãi mãi.”

Những bậc cha mẹ đem con tới bệnh viện để được giải phẫu vui mừng hát lời ca ngợi và bày tỏ niềm vui – cũng như tặng đoàn một chiếc bánh để cảm ơn vào cuối chuyến viếng đi của đoàn.

Oretha, mẹ của một em bé được giải phẫu thành công, nói rằng bà rất cám ơn công việc vất vả của đoàn. Bà nói:

“Vâng, tất cả mọi chuyện đều tốt đẹp cám ơn quý vị về công việc khó khăn mà quý vị đã làm cho con trai tôi. Xin ơn trên ban phước cho quý vị.”

Giám đốc Bệnh viện Duside, bà Joy Philips, nói chuyến công tác này thành công xuất sắc và bà hy vọng đoàn sẽ trở lại vào năm tới. Bà nói:

“Tiến trình này đã rất thành công. Như quý vị có thể thấy, các bà mẹ trở về nhà hôm nay với những đứa con lành lặn mà mới vài ba ngày trước còn bị dị dạng. Chúng tôi có vài bệnh nhân được giải phẫu lớn còn phải ở lại bệnh viện lâu hơn thời hạn hai ngày như các vụ giải phẫu thường đòi hỏi. Có ba người sẽ trở về nhà sáng hôm nay và chúng tôi muốn trình bày với quý vị mức độ hữu hiệu và kiến thức về giải phẫu mà các bác sĩ này đã áp dụng ở đây cho các bệnh nhân này.”

Đoàn Giải Phẫu Quốc Tế Cho Trẻ Em cho biết họ sẽ trở lại Liberia vào năm tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG