Đường dẫn truy cập

Tổng thống Liberia gặp nhiều thử thách trong cuộc bầu cử sắp tới


Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf

Chỉ mấy ngày sau khi biết tin được chọn để trao giải Nobel hòa bình, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đang đứng trước thách thức mạnh trong cuộc bầu cử vào thứ Ba trong đó phe đối lập xoáy vào những cáo buộc cho rằng bà đã không sửa chữa được những tàn phá của cuộc chiến cho quốc gia tây Phi này sau 6 năm cầm quyền.

Giải Nobel đã làm nổi bật vị thế của bà Sirleaf trong cộng đồng quốc tế. Nhưng tại quốc nội, những người chỉ trích bà nói những bằng chứng của cuộc nội chiến kéo dài 14 năm vẫn tồn tại với tình trạng thiếu thốn cơ sở hạ tầng và Liên Hiệp Quốc vẫn phải duy trì phái bộ gìn giữ hòa bình tại đây.

Bà Sirleaf sẽ phải đối đầu với hơn một chục đối thủ trong cuộc bầu cử vào thứ Ba. Nhưng đối thủ mạnh thế nhất của bà là một liên danh do ông Winston Tubman đứng đầu. Người đứng phó cho ông Tubman là ngôi sao bóng đá George Weah.

Những người chỉ trích đã đặt nghi vấn về thời điểm loan báo giải Nobel hòa bình. Bà Sirleaf đã được chọn cho giải này cùng với hai phụ nữ khác. Họ nói việc loan báo giải thưởng như vậy có thể gia tăng lợi thế cho bà Sirleaf một cách không công bằng trong cuộc bầu cử.

Nếu trong cuộc bầu cử vào thứ Ba không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu đa số rõ rệt, một cuộc bầu cử vòng nhì sẽ được tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG