Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc nêu vấn đề Tân Cương với Trung Quốc


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nêu số phận của những người Hồi giáo ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc trong một chuyến công du đến Bắc Kinh hồi tuần trước, một phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 29/4.

Trung Quốc đang đối mặt với sự lên án của quốc tế ngày càng tăng về điều mà họ gọi là trại cải huấn và đào tạo ở khu tự trị xa xôi của nước này. Tuy nhiên, các trung tâm này bị chỉ trích là trại giam đang cầm giữ hơn một triệu người Uyghur thiểu số và những tín đồ Hồi giáo khác.

Trung Quốc đã đưa các nhà ngoại giao đến thăm các trại cải tạo này. Bắc Kinh đã nói với họ rằng ‘những lời rao giảng vô lý’ của những kẻ Hồi giáo cực đoan đã biến một số người trở thành những con ‘quái vật sát nhân’.

Ông Guterres đã hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 26/4 bên lề hội nghị thượng đỉnh Vành đai-Con đường. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay Liên Hiệp Quốc đã nêu vấn đề về tình hình Tân Cương trong một cuộc gặp riêng rẽ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

“Ngài Tổng thư ký đã thảo luận tất cả các vấn đề có liên quan với giới chức Trung Quốc… bao gồm tình hình ở Tân Cương,” phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên hôm 29/4. “Điều mà Tổng thư ký nói với các nhà đàm phán Trung Quốc là ông hoàn toàn đứng về phía ý tưởng của bà Michelle Bachelet, cao ủy trưởng Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền.”

Bà Bachelet đã liên tục hối thúc Trung Quốc cho phép Liên Hiệp Quốc tiếp cận các báo cáo điều tra về sự mất tích và bắt giữ tùy tiện người Hồi giáo ở Tân Cương. Trung Quốc trước đó đã nói rằng họ hoan ngênh các quan chức Liên Hiệp Quốc nếu họ tránh ‘can thiệp vào các vấn đề nội bộ’.

Dujarric nói rằng lập trường của ông Guterres về vấn đề này là trước sau như một ‘trên phương diện riêng tư cũng như công khai’ và dựa trên ‘sự tôn trọng hoàn toàn sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, sự lên án các vụ tấn công khủng bố vì không có lý do hay sự thống khổ nào có thể biện minh được và rằng nhân quyền phải được tôn trọng đầy đủ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG