Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc: Bắc-Nam Triều Tiên vi phạm lệnh ngừng bắn tại Vùng Phi Quân sự


Binh sĩ Hàn Quốc đứng canh trên Cầu Thống nhất, dẫn đến làng Bàn-Môn-Điếm trong vùng Phi quân sự, ở Paju, Hàn Quốc, ngày 16/12/2019.
Binh sĩ Hàn Quốc đứng canh trên Cầu Thống nhất, dẫn đến làng Bàn-Môn-Điếm trong vùng Phi quân sự, ở Paju, Hàn Quốc, ngày 16/12/2019.

Cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc đều có lỗi khi nỗ súng qua lại trước đây trong tháng tại vùng phi quân sự, theo một cuộc điều tra của Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc.

Một phúc trình công bố ngày 26/5 của Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc do Mỹ lãnh đạo nói vụ này vi phạm lệnh ngừng bắn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phúc trình cho biết Triều Tiên ngày 3/5 vi phạm lệnh ngừng bắn khi nổ 4 loạt đạn súng nhỏ vào một trạm canh của Hàn Quốc. Phúc trình cũng nói binh sĩ Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận đình chiến khi đáp trả với hai loạt đạn.

Tuy nhiên Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc không thể xác định là Triều Tiên nổ súng là “cố ý hay nhầm lẫn.” Phúc trình nói Triều Tiên được mời tham gia cuộc điều tra, nhưng chưa trả lời chính thức.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra một tuyên bố nói rất tiếc là phát hiện của Liên hiệp quốc không điều tra rõ về hành vi của Triều Tiên. Bộ cũng nói binh sĩ của họ theo đúng các thủ tục trong sách hướng dẫn khi đáp trả vụ nổ súng của Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc giám sát các hoạt động doc theo Vùng Phi Quân sự được dùng như trái độn giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Hai bên trên nguyên tắc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì chưa đạt được một hiệp ước hòa bình chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG