Đường dẫn truy cập

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Kim Jong Un tái xuất hiện


Lãnh tụ Triều Tiên tham dự một buổi lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng trong một bức hình do thông tấn xã nhà nước KCNA cung cấp, ngày 2 tháng 5, 2020.
Lãnh tụ Triều Tiên tham dự một buổi lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng trong một bức hình do thông tấn xã nhà nước KCNA cung cấp, ngày 2 tháng 5, 2020.

Sau mấy tuần với nhiều đồn đoán sôi sục về sức khỏe của Kim Jong Un, thông tấn xã nhà nước KCNA ngày thứ Bảy đưa tin lãnh tụ Triều Tiên đã tham dự một buổi lễ cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng. Đây là tin tức đầu tiên về sự xuất hiện của ông kể từ ngày 11 tháng 4.

Không thể kiểm chứng một cách độc lập tính xác thực của tin này.

KCNA cho biết ông Kim đã cắt băng khánh thành tại buổi lễ hôm thứ Sáu và những người tham dự sự kiện “hò reo như sấm hoan hô Lãnh tụ Tối cao…”

Trong các bức hình, ông Kim tươi cười và nói chuyện với các phụ tá trong buổi lễ cắt băng khánh thành và cũng tham quan nhà máy. Không thể xác minh tính xác thực của các bức hình được đăng trên website của tờ báo chính thức Rodong Sinmun.

Nhiều người trong đám đông, được mô tả là các quan chức của quân đội, đảng cầm quyền và tập hợp những người tham gia trong dự án này, đeo khẩu trang và đứng cách xa bục nơi ông Kim và các phụ tá của ông tham gia buổi lễ.

Triều Tiên chưa báo cáo bất cứ trường hợp nhiễm virus corona nào và cho biết họ đã thi hành các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Một lí do cho sự vắng mặt của Kim là ông có thể đã thực hiện các biện pháp đề phòng virus corona.

Tháp tùng ông Kim là các quan chức cao cấp của Triều Tiên, bao gồm em gái Kim Yo Jong và các phụ tá hàng đầu như phó chủ tịch Pak Pong Ju của Ủy ban Quốc vụ và thủ tướng nội các Kim Jae Ryong, KCNA nói.

Khi được hỏi về bản tin của KCNA về ông Kim, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Tôi không muốn bình luận về chuyện này.”

“Chúng tôi sẽ phát biểu về chuyện này vào một thời điểm thích hợp,” ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim đã tràn ngập các mặt báo sau khi ông không xuất hiện trong dịp kỉ niệm sinh nhật của người lập quốc Kim Il Sung vào ngày 15 tháng 4. Ngày này là một ngày lễ lớn ở Triều Tiên và ông Kim trên cương vị lãnh tụ thường đến thăm lăng mộ nơi ông nội ông an nghỉ.

Lần gần đây nhất mà ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 11 tháng 4 khi ông tham dự một cuộc họp của bộ chính trị của Đảng Lao động cầm quyền.

Sau vụ vắng mặt tại lễ kỉ niệm, một hãng thông tấn ở Hàn Quốc chuyên đưa tin về Triều Tiên loan tin ông Kim đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật tim mạch. Sau đó xuất hiện một loạt các bản tin chưa được xác nhận khác về tình trạng của ông và nơi ông hiện diện.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ đã tỏ ra hoài nghi về các bản tin này.

Reuters cho biết hình ảnh chiếu trên truyền hình nhà nước ngày thứ Bảy cho thấy các cử động chân của ông Kim có vẻ cứng nhắc và chật chưỡng và một trong những hình ảnh cho thấy một chiếc xe golf màu xanh lá cây ở phía sau, tương tự như chiếc xe mà ông đã sử dụng vào năm 2014 sau một thời gian dài vắng mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG