Đường dẫn truy cập

Liên Hợp Quốc nói Taliban sát hại nhiều cựu quan chức Afghanistan


Ông Antonio Guterres.
Ông Antonio Guterres.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc mà Reuters xem được nói rằng kể từ cuộc rút quân do Mỹ dẫn đầu, Taliban và các đồng minh được cho là đã giết hàng loạt cựu quan chức Afghanistan, các thành viên lực lượng an ninh và những người làm việc với lực lượng quân sự quốc tế.

Báo cáo của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẽ lên bức tranh về điều kiện sống ngày càng tồi tệ đối với 39 triệu người Afghanistan mặc dù cuộc chiến đã kết thúc với sự tiếp quản của Taliban vào tháng 8.

Báo cáo này là cảnh báo mới nhất trong một loạt cảnh báo mà người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã đưa ra trong những tháng gần đây về các cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế gia tăng sau khi Taliban chiếm Kabul trong khi quân đội nước ngoài cuối cùng do Mỹ lãnh đạo rời đi và các nhà tài trợ quốc tế cắt viện trợ tài chính quan trọng.

Ông Guterres khuyến nghị hội đồng phê duyệt việc cơ cấu lại nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc để đối phó với tình hình, bao gồm cả việc thành lập một đơn vị giám sát nhân quyền mới.

Phái bộ của Liên Hợp Quốc "tiếp tục nhận được những cáo buộc đáng tin cậy về các vụ giết người, buộc mất tích và các vi phạm khác" đối với các cựu quan chức, thành viên lực lượng an ninh và những người làm việc cho lực lượng quân sự quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo bất chấp lệnh ân xá chung do Taliban công bố, báo cáo cho biết.

Phái bộ đã xác định các báo cáo đáng tin cậy rằng hơn 100 người trong số đó đã bị giết - hơn 2/3 trong số họ bị sát hại bởi Taliban hoặc các chi nhánh của tổ chức này - kể từ ngày 15 tháng 8, phúc trình cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG