Đường dẫn truy cập

Cơ quan nhân quyền LHQ yêu cầu Mỹ siết chặt kiểm soát súng


Quyền sở hữu súng đạn được quy định trong hiến pháp của Mỹ.
Quyền sở hữu súng đạn được quy định trong hiến pháp của Mỹ.

Trưởng cơ quan Nhân quyền Liên hiệp quốc, ông Zeid Ra’ad al-Hussein yêu cầu Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt hơn.

Ông nói điệu kiện tiếp cận với vũ khí dễ dàng “để lại rất ít khoảng trống giữa ý muốn giết người với hành động giết người.”

Trong một thông báo hôm thứ Ba, Ông Zeid chỉ trích điều gọi là “tuyên truyền ủng hộ súng ống vô trách nhiệm” và đặt câu hỏi phải có bao nhiêu vụ xả súng giết người bừa bãi nữa mà nước Mỹ phải chứng kiến để các nhà lập pháp mới chịu hành động.

Ông Zeid nói: “Xã hội – nhất là các cộng đồng và những nhóm thiểu số yếu thế, những người đã phải gánh chịu những thành kiến rộng khắp – phải trả giá đắt cho việc không đứng lên chống lại những người vận động chính phủ, và không có những biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân trước tình tạng bạo động súng đạn.”

Hoa Kỳ cho đến nay có tỉ lệ người sở hữu súng ống cao nhất thế giới tính bình quân đầu người cùng với tỉ lệ chết vì súng đạn cao nhất. Quyền sở hữu súng đạn được quy định trong hiến pháp của nước này, nhưng có những biện pháp để hạn chế, chẳng hạn như kiểm tra lý lịch người mua súng.

Ông Zeid nói rằng thân nhân của những người bị chết trong các vụ xả súng bừa bãi cần thấy các biện pháp kiểm soát súng ống chặt chẽ hơn.

Ông Zeid nói: “Tại sao một thường dân ở bất cứ đâu lại cần phải có một khẩu súng tấn công, hay các loại vũ khí mạnh có thể sát hại nhiều người.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG