Đường dẫn truy cập

LHQ điều tra những vụ tấn công bằng máy bay không người lái


Máy bay không người lái
Máy bay không người lái
Liên Hiệp Quốc đã mở một cuộc điều tra việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công và những vụ giết người có nhắm mục tiêu trong các chiến dịch chống khủng bố.

Cuộc điều tra sẽ hướng vào 25 vụ tấn công ở Pakistan, Yemen, Somalia, Afghanistan, và vùng lãnh thổ Palestine. Cuộc điều tra cũng sẽ tập trung vào những vụ giết hại dân thường và thương tích do những vụ tấn công này gây ra.

Luật sư người Anh Ben Emmerson, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về chống khủng bố và nhân quyền, sẽ tiến hành cuộc điều tra.

Ông Emmerson nói rằng việc sử dụng công nghệ máy bay không người lái "sẽ khó mà chấm dứt." Ông nói thêm rằng, việc gấp rút đưa ra những "khuôn khổ pháp lý và hoạt động phù hợp để quản lý việc sử dụng" công nghệ này là hết sức cần thiết.

Hầu hết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là do Mỹ thực hiện. Israel đã sử dụng và các nước khác cũng có thể tiếp cận công nghệ này.

Pakistan là một trong 3 quốc gia đã yêu cầu mở cuộc điều tra. Nước này lên án những vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào các mục tiêu dọc theo biên giới với Afghanistan. Pakistan nói những vụ tấn công đó không chỉ vi phạm chủ quyền của họ, mà những thiệt hại về người và của từ những vụ tấn công này càng thổi bùng lên thái độ hiếu chiến trong vùng.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã chấp thuận việc sử dụng máy bay do thám không người lái để theo dõi lực lượng dân quân ở phía đông Congo. Hội đồng bảo an nói máy bay không người lái sẽ được triển khai theo từng trường hợp một.

Tháng trước, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã yêu cầu Hội đồng bảo an xem xét việc sử dụng hệ thống máy bay không người lái để giúp đưa ra quyết định kịp thời trong việc đối phó với nhóm quân nổi dậy M23 ở miền đông Congo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG