Đường dẫn truy cập

LHQ phái lực lượng Phi châu, Pháp đến Cộng Hòa Trung Phi


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh cho phép bố trí binh sĩ của Pháp và Phi châu ở nước Cộng Hòa Trung Phi trong cố gắng ngăn chặn bạo động leo thang ở đó. Thông tín viên VOA Margaret Besheer tường trình từ trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ năm, Hội đồng gồm 15 quốc gia đã cho phép hỗ trợ tài chính và hậu cần cho lực lượng ổn định Phi châu, còn gọi tắt là MISCA, sẽ gồm khoảng 3600 binh sĩ và cảnh sát. Họ sẽ được sự yểm trợ của 1200 binh sĩ Pháp. Lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ thường dân và vãn hồi trật tự và luật pháp tại quốc gia với 4 triệu rưởi dân này.

Pháp từng là nước bảo hộ cũ của Cộng hòa Trung Phi và đã thúc đẩy quốc tế hành động để ngăn chặn tình hình xấu thêm, bắt đầu sau khi lực lượng Seleka nắm quyền từ tay chính phủ hồi tháng 3, ném nước này vào vòng bạo lực.

Ðại sứ Pháp Gerard Araud nêu ra các bản tin về những vụ tấn công mới trong đêm ở thủ đô Bangui, và nói rằng điều đó chỉ nhấn mạnh thêm rằng đã đến lúc phải hành động.

Ông Araud nói: “Toàn thể dân chúng bị đặt vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo. Bọn côn đồ đang tàn sát, cướp bóc và cưỡng hiếp, trên cơ sở từng ngày. Quốc gia Trung Phi đã sụp đổ và không còn có khả năng bảo đảm sự an toàn cho chính dân chúng nữa. Vụ xung đột ngày càng biến thành một sự xung đột giữa các phe phái với bạo lực bùng ra giữa người Cơ đốc giáo và người Hồi giáo.”

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép bố trí MISCA trong 1 năm và cung cấp cho phái bộ này sự hỗ trợ hậu cần và tài chính cũng như một chỉ thị Chương 7 vững mạnh của Liên Hiệp Quốc là “sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết” để thực hiện việc bảo vệ thường dân và vãn hồi an ninh.

Nghị quyết cũng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nước Cộng hòa Trung Phi và bầy tỏ việc hội đồng sẵn sàng mau chóng áp đặt các biện pháp chỉ tài có mục tiêu đối với những kẻ lợi dụng chính trị và vi phạm nhân quyền. Nghị quyết tập trung vào những vụ vi phạm nhân quyền và thành lập một Ủy ban Ðiều tra.

Trong khi đó, nghị quyết cho phép Liên Hiệp Quốc bắt đầu hoạch định một phái bộ gìn giữ hòa bình đầy đủ vào năm tới, nếu xét là cần thiết.

Ðại sứ Hoa Kỳ Samantha Power, cho hay chính quyền Obama rất quan ngại về tình hình bạo lực. Chính phủ Mỹ đã cam kết 40 triệu huấn luyện và trang thiết bị cho MISCA.

Ðại sứ Power nói: “Rõ ràng là cần phải có biện pháp cấp thiết để cứu mạng sống.”

Ðại sứ Liên hiệp Phi châu Tete Antonio hoan nghênh nghị quyết, và nói với Hội đồng Bảo an rằng đây là một bước thiết yếu trong việc khai triển một sự đáp ứng toàn diện và phối hợp đối với tình hình. Ðặc sứ của Cộng Hòa Trung Phi nói quyết định của Liên Hiệp Quốc sẽ là lý do để “hy vọng cho một rạng đông mới” đến với nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG