Đường dẫn truy cập

LHQ: Iran phải chấm dứt đe dọa nhà báo


Điều tra viên đặc biệt của LHQ về Iran, ông Ahmed Shaeed, nói rằng: "Hành động gia tăng dọa nạt các nhà báo cản trở khả năng hoạt động tự do của họ tại Iran"
Điều tra viên đặc biệt của LHQ về Iran, ông Ahmed Shaeed, nói rằng: "Hành động gia tăng dọa nạt các nhà báo cản trở khả năng hoạt động tự do của họ tại Iran"

Các chuyên gia về nhân quyền của Liên hiệp quốc kêu gọi Iran phải chấm dứt đe dọa các nhà báo trước cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào năm tới.

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm thứ Tư nói rằng giới hữu trách Iran phải chấm dứt bắt bớ, truy tố và sách nhiễu các nhà báo và các nhà hoạt động trên mạng, và phải mở ra không gian an toàn cho tự do diễn đạt trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử.

Điều tra viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về Iran, ông Ahmed Shaeed nói rằng: "Hành động gia tăng dọa nạt các nhà báo cản trở khả năng hoạt động tự do của họ tại Iran."

Iran là một trong những nước có số nhà báo bị giam cầm cao nhất thế giới, với ít nhất 45 ký giả hiện đang bị tù đày chỉ vì những hoạt động ôn hòa của họ tính đến thời điểm tháng 4 năm nay, theo số liệu của Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc.

"Chính phủ Iran không nên bịt miệng những tiếng nói chỉ trích hoặc bất đồng bằng sự trá hình của cái gọi là lo ngại cho an ninh quốc gia một cách mơ hồ và vô căn cứ," ông Shaheed nói.

Giới chức Liên hiệp quốc này cũng cho biết rằng mới mới đây 5 nhà báo vị những người mặc thường phục thuộc đơn vị tình báo của Vệ binh Cách mạng Iran bắt là điều đặc biệt đáng lo ngại.

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc cho biết tin nói là các ký giả này bị cầm tù vì bị nghi là đã tham gia vào một mạng lưới được các nước phương Tây hậu thuẫn tìm cách gây ảnh hưởng công luận và phá hoại chính phủ Iran.

Hơn 10 ký giả khác và những nhà hoạt động trên các mạng xã hội theo tin cho hay cũng bị giới hữu trách Iran thẩm vấn, theo Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG