Đường dẫn truy cập

Iran: Thử phi đạn không vi phạm nghị quyết LHQ


Bức ảnh được đăng tải bởi trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Iran ngày 11/10/2015 cho thấy một phi đạn tầm xa được phóng đi từ một địa điểm không được tiết lộ.
Bức ảnh được đăng tải bởi trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Iran ngày 11/10/2015 cho thấy một phi đạn tầm xa được phóng đi từ một địa điểm không được tiết lộ.

Iran bác bỏ cáo buộc của Pháp và Mỹ rằng vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa mới đây của Tehran vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc, và nói rằng các hạn chế của Liên hiệp quốc chỉ áp dụng đối với các phi đạn được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Phát biểu hôm thứ Bảy tại Tehran, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói: "Không có phi đạn nào của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran được thiết kế cho khả năng hạt nhân."

Ông Zarif nói: "Cộng hòa Hồi giáo Iran đã chứng minh và sẽ chứng minh rằng vũ khí hạt nhân không có chỗ trong học thuyết quốc phòng của chúng tôi và sẽ không bao giờ có, do đó các phi đạn của chúng tôi không bao giờ được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân bởi vì chúng tôi chưa bao giờ tính đến việc có đầu đạn hạt nhân và cũng sẽ không có kế hoạch đó."

Phát biểu của ông Zarif được đưa ra một ngày sau khi Đại sứ Mỹ Samantha Power nói đến vụ thử phi đạn tầm trung ngày 10 tháng 10. Bà nói phi đạn được thử nghiệm "có khả năng mang đầu đạn hạt nhân," và Washington sẽ có "hành động thích ứng" tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Xuất hiện chung với ông Zarif hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng ông không căn cứ vào các tin tức của truyền thông báo chí để đánh giá luật lệ quốc tế có bị vi phạm hay không.

Ông Steinmeier nói: "Tất cả các bên cố gắng không làm hư hại sự tin tưởng đã gầy dựng được. Tôi không thể căn cứ vào các tin tức báo chí để đánh giá liệu có vi phạm luật lệ quốc tế hay không, và tránh những thảo luận công khai về việc đó để đảm bảo không có sự hiểu lầm. Tôi chỉ có thể khuyên về những gì cần thiết cho mức độ minh bạch cao nhất có thể, và rằng nên tránh những ngôn từ gây căng thẳng khi có thể."

Bà Power nói với đài VOA rằng cáo buộc vi phạm nghị quyết dường như không trực tiếp ảnh hưởng đến việc thực thi hiệp ước hạt nhân giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới.

"Chúng tôi tiến gần đến giai đoạn bắt đầu thực thi hiệp ước, và tôi nghĩ rằng việc đó sẽ tiến triển. Mọi người đang quan tâm muốn thấy chương trình hạt nhân của Iran được bãi bỏ càng sớm càng tốt," bà Power nói.

"Nhưng chúng tôi phải cùng lúc ngay lập tức buộc Iran chịu trách nhiệm đối với những vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và bảo đảm rằng Iran không gây đe dọa vào không thủ đắc vũ khí hạt nhân."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG