Đường dẫn truy cập

LHQ nâng mức quan ngại về tình hình nhân đạo ở miền đông Ukraine


Binh sĩ Ukraine bảo vệ vị trí tại làng Luhanska trong khu vực Luhansk, ngày 24/1/2015.
Binh sĩ Ukraine bảo vệ vị trí tại làng Luhanska trong khu vực Luhansk, ngày 24/1/2015.

Một người phát ngôn quân đội Ukraine cho hay 9 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 29 người bị thương trong các cuộc giao tranh đang tiếp diễn ở miền đông Ukraine kể từ hôm thứ Hai, trong lúc trưởng ban chính trị của Liên hiệp quốc bày tỏ lo ngại về tình hình cuộc chiến leo thang vi phạm luật nhân đạo.

Người phát ngôn Vladislav Seleznyov nói rằng giao tranh dữ dội nhất gần thị trấn chiến lược Debaltseve, nằm về hướng đông bắc Donestsk do phe phiến quân kiểm soát.

Trợ lý Tổng thứ ký Liên hiệp quốc đặc trách Vụ Chính trị Jeffery Feltman phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Hai rằng vụ pháo kích hôm thứ Bảy tuần trước tại thành phố cảng Mariupol do chính phủ Ukraine kiểm soát xuất phát từ khu vực do phiến quân chiếm giữ và đã cố tình nhắm khu cư dân.

Ông Felman nói: “Mariupol nằm bên ngoài vùng giao tranh. Do đó có thể rút ra kết luận rằng nhóm đã bắn những quả rốc-két cố tình nhắm vào một khu dân cư. Việc này cấu thành tội phạm luật nhân đạo quốc tế. Chúng ta phải gởi đi một thông điệp rõ ràng. Những kẻ tấn công phải chịu trách nhiệm và phải bị đưa ra trước công lý.”

Ông Feltman cũng hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng của họ để chấm dứt hành vi thù địch của các phần tử đòi ly khai.

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Samantha Power tố cáo Nga đang tìm cách chiếm thêm lãnh thổ, và di chuyển lằn ranh lãnh thổ do Nga kiểm soát ngày càng sâu hơn vào Ukraine.

Trước đó hôm thứ Hai, Tổng thứ ký NATO Jens Stoltenberg lên án điều ông gọi là “hành động leo thang bạo động mạnh” của các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, và bác bỏ điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quân đội Ukraine là một “binh đoàn của NATO.”

Tiếp theo sau cuộc họp khẩn cấp của phái bộ NATO-Ukraine ở Brussels theo đề nghị của chính phủ Ukraine, ông Stoltenberg nói “những vụ tấn công không cần phân biệt” như vụ pháo rốc-két vào Mariupol hôm thứ Bảy, giết chết 30 thường dân và làm bị thương khoảng 100 người là “không thể biện minh và không chấp nhận được.”

Ông Stoltenberg gọi phát ngôn của Tổng thống Putin trước đó trong ngày rằng quân đội Ukraine là “một binh đoàn của NATO” là “vô nghĩa.” Ông nói: “Không có binh đoàn của NATO. Lực lượng nước ngoài ở Ukraine là Nga.”

Hãng thông tấn Interfax của Nga trích lời ông Putin nói chuyện với các sinh viên ở St. Petersburg rằng quân đội Ukraine đã trở thành một “binh đoàn của NATO ở nước ngoài” đang tình cách bao vây Nga,” một mục tiêu mà ông nói là “hoàn toàn không phù hợp với lợi ích quốc gia của nhân dân Ukraine.”

Nhà lãnh đạo Nga cũng lên án giới hữu trách Ukraine là không chịu tìm một “giải pháp hòa bình” cho cuộc xung đột.

Vụ pháo rốc-két vào Mariupol xảy ra giữa lúc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và các phiến quân thân Nga tăng lên đến mức cao nhất kể từ khi một thỏa thuận ngưng bắn được ký kết hồi tháng 9. Quân đội Ukraine cho biết bảy binh sĩ của họ thiệt mạng và ít nhất 25 binh sĩ bị thương trong 24 giờ qua.

Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Âu Châu hôm Chủ nhật đe dọa sẽ có các biện pháp chế tài mới đối với Nga, một ngày sau vụ pháp rốc-két vào Mariupol.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG