Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi ‘hòa bình’ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tròn 1 năm


LHQ kêu gọi ‘hòa bình’ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tròn 1 năm.
LHQ kêu gọi ‘hòa bình’ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tròn 1 năm.

Đánh dấu một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về dự thảo nghị quyết nhấn mạnh “sự cần thiết phải đạt được, càng sớm càng tốt, một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài” phù hợp với Hiến chương LHQ, theo Reuters.

Đại hội đồng một lần nữa yêu cầu Moscow rút quân và kêu gọi ngừng chiến. Đại hội đồng gồm 193 thành viên có thể sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm tới (23/2) sau hai ngày diễn thuyết của hàng chục quốc gia để đánh dấu một năm ngày bắt đầu nổ ra cuộc chiến Ukraine vào ngày 24/2.

Ukraine và những người ủng hộ hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm sự cô lập ngoại giao của Nga bằng cách tìm kiếm phiếu đồng ý từ gần 3/4 Đại hội đồng.

Đại sứ Liên minh Châu Âu Olof Skoog, người đứng đầu nhóm soạn thảo nghị quyết, cho biết: “Chúng tôi trông đợi vào sự ủng hộ rộng rãi từ các thành viên. Điều đang bị đe dọa không chỉ là số phận của Ukraine, mà còn là sự tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia”.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy từ chối bình luận về dự thảo nghị quyết mà các quốc gia thành viên đã nhận được hôm 15/2.

Đại hội đồng đã trở thành tâm điểm cho hành động của LHQ đối với Ukraine vì Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị Nga làm tê liệt, vì Nga nắm quyền phủ quyết cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng mang trọng lượng chính trị.

Ukraine muốn dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng tôn trọng kế hoạch hòa bình 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đề xuất, nhưng các nhà ngoại giao cho biết dự thảo đã được đơn giản hóa nhằm thu hút càng nhiều sự ủng hộ càng tốt.

Khi Nga và phương Tây tranh giành ảnh hưởng ngoại giao, một số quốc gia - đặc biệt là ở Nam bán cầu - lo lắng rằng họ bị ép vào giữa một cuộc cạnh tranh địa chính trị gay gắt.

Nga đã bị cô lập về mặt ngoại giao vào năm ngoái, khi 141 quốc gia bỏ phiếu vào ngày 2/3 để tố cáo cuộc xâm lược của nước này và yêu cầu Moscow rút quân. Chỉ vài tuần sau, 140 quốc gia đã bỏ phiếu yêu cầu tiếp cận viện trợ và bảo vệ dân thường, đồng thời chỉ trích Nga vì đã tạo ra một tình huống nhân đạo “thảm khốc” ở nước láng giềng Ukraine.

Sau đó, 143 quốc gia đã bỏ phiếu vào ngày 12/10 để lên án “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với 4 khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine và kêu gọi tất cả các nước không công nhận động thái này.

Moscow cố gắng giảm bớt sự cô lập của mình. Trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 4 dẫn đến việc Nga bị đình chỉ tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Nga đã cảnh báo các nước rằng một cuộc bỏ phiếu cho biện pháp này sẽ được coi là một “cử chỉ không thân thiện” và được tính đến trong quá trình phát triển quan hệ song phương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG