Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi 2 ứng viên TT Afghanistan đồng ý về chính phủ đoàn kết


Hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan, ông Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani (trái).
Hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan, ông Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani (trái).

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hối thúc hai ứng cử viên tổng thống của Afghanistan là ông Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani đồng ý với nhau về một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Tổng thư ký Ban Ki-Moon kêu gọi hai đối thủ chính trị này đạt một thỏa thuận phù hợp với những cam kết mà hai ông đã đề ra cách đây hai tháng.

Ông Ban nói rằng đây là một thời điểm trọng yếu cho Afghanistan, và rằng một “quan hệ hợp tác đích thực” là cần thiết để giải quyết nhiều thách thức của Afghanistan.

Theo một thỏa thuận do Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry điều giải ngày 12 tháng 7, hai ông Abdullah và Ghani đồng ý với một cuộc kiểm ra do Liên hiệp quốc giám sát về cuộc bầu cử vòng nhì ngày 14 tháng 6 gây ra tranh chấp, và hứa sẽ chấp nhận kết quả chung cuộc. Hai ông cũng đồng ý thành lập một chính phủ đoàn kết.

Trước đó trong tuần, ông Abdullah bác bỏ cuộc kiểm tra do Liên hiệp quốc lãnh đạo về cuộc bầu cử ngày 14 tháng 6, mà ông tuyên bố là đã thắng ông Ghani. Ông Abdullah nói rằng cuộc kiểm tra không phân biệt được những “phiếu gian lận” với những phiếu hợp lệ, và rằng những lá phiếu hợp lệ sẽ “mở đường” cho một thỏa thuận chính trị.

Ông Abdullah cũng nói rằng các cuộc đối thoại với ông Ghani về việc thành lập một chính phủ đoàn kết đang lâm vào thế bí.

Kết quả của cuộc kiểm tra mặc dù đã hoàn thành vào ngày 5 tháng 9 vẫn chưa được công bố.

Hàng triệu người Afghanistan đã đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống vòng một ngày 5 tháng 4, bất chấp những đe dọa bạo động của Taliban. Các giới chức bầu cử nói tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cho vòng bầu cử vòng nhì hôm 14 tháng 6 thậm chí còn cao hơn nữa.

Ông Abdullah dẫn đầu vòng đầu phiếu thứ nhất, nhưng lại về sau theo kết quả sơ khởi của vòng nhì, cho thấy ông Ghani dẫn trước hơn khoảng một triệu phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG