Đường dẫn truy cập

LHQ điều giải các cuộc hòa đàm về Libya


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Bernardino León.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Bernardino León.

Các cuộc hoà đàm về Libya do Liên Hiệp Quốc điều giải nhằm mục đích đạt được một giải pháp chính trị chấm dứt cuộc giao tranh ở đất nước đầy xung đột này dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva. Thông tín viên Lisa Schlein trường thuật rằng các nhà điều giải đang hối thúc các bên tham chiến nắm lấy cơ hội phục hồi sự ổn định.

Dân quân vũ trang ăn mừng việc chiếm lại Phi trường Quốc tế Tripoli của Libya hồi tháng 8. Việc này nêu bật sự ác liệt của cuộc giao tranh giữa các phe phái kình chống nhau, đã bao trùm lên nước này kể từ khi lật đổ chính phủ của ông Moammar Gadhafi năm 2011.

Tình đoàn kết giữa các phe lâm chiến, kế tiếp nhau lật đổ nhà độc tài lâu năm đã mau chóng tan biến sau cái chết của ông này. Nay 2 chính phủ chống đối nhau và 2 quốc hội, mỗi bên được sự hậu thuẫn của các toán dân quân vũ trang hùng hậu đang tranh giành quyền lực.

Nữ phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Yvette Morris nói với đài VOA rằng Liên Hiệp Quốc hy vọng sẽ phá vỡ được thế bí gây chết chóc này.

Bà nói: “Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc, đặc sứ của Tổng thư ký đặc trách về Libya, cũng là người đứng đầu phái bộ hỗ trợ đặc biệt của Liên Hiệp Quốc ở Libya, ông Bernardino Leon, hy vọng các cuộc đàm phán có thể giúp dẫn tới việc thành lập một chính phủ đoàn kết được sự ủng hộ rộng rãi và mở đường hướng tới một môi trường ổn định trong đó một hiến pháp mới vĩnh viễn có thể được chấp thuận. Ông cũng hy vọng các cuộc đàm phá, sẽ hình thành các sắp xếp an ninh giúp đem lại sự chấm dứt các hành động thù nghịch có vũ trang đang hoành hành ở nhiều nơi khác nhau của Libya.”

Nhưng chưa có ngày tháng nào được xác định để khởi sự các cuộc đàm phán, mặc dầu theo dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này. Một vòng đàm phán được hoạch định vào ngày 9 tháng 12 năm ngoái đã bị đình hoãn nhiều lần vì giao tranh ác liệt giữa chính phủ được quốc tế thừa nhân và các toán dân quân Hồi giáo.

Song Phái bộ Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc ở Libya, chủ trì các cuộc đàm phán này, tin rằng lần này, các phe lâm chiến sẽ tôn trọng lời hứa và họp bàn.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Leon kêu gọi các bên đình chỉ các cuộc hành quân trong thời gian đàm phán. Ông nói điều này sẽ giúp các nỗ lực phục hồi ổn định và ngăn chặn tình hình tiến sâu thêm vào một cuộc xung đột và sụp đổ kinh tế.

Ông cảnh báo các bên chớ nên để cho cơ hội này trôi qua, bởi vì đây có thể là cơ may cuối cùng tốt nhất để đạt được hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG