Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc tổ chức các cuộc hòa đàm mới về Libya


Cuộc khủng hoảng an ninh kéo dài 4 năm qua làm nhiều người thiệt mạng.
Cuộc khủng hoảng an ninh kéo dài 4 năm qua làm nhiều người thiệt mạng.

Đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc về Libya cho biết các phe phái đối nghịch nhau tại quốc gia Bắc Phi bị chiến tranh tàn phá đã đồng ý ngồi vào bàn hội nghị trong những ngày tới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng an ninh kéo dài 4 năm làm nhiều người thiệt mạng.

Một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc ngày thứ Bảy nói hội nghị sẽ diễn ra tại văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva và sẽ chú trọng đến việc thành lập một chính phủ đoàn kết và kiến tạo một hiến pháp thường trực. Tuyên bố không cho biết thêm chi tiết, và hiện chưa rõ ai sẽ tham dự các cuộc thảo luận hay khi nào sẽ bắt đầu.

Pháp, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Ý công bố ngay tức thì một tuyên cáo chung ca ngợi diễn biến này.

Libya thực tế không có ai cai trị vào năm 2011 khi nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi bị lật đổ và bị giết sau đó. Kể từ đó, hai chính phủ đối lập, một được quốc tế công nhận và chính phủ kia bao gồm các chiến binh Hồi Giáo, tranh giành quyền lực.

Chính phủ được công nhận của Thủ tướng Abdullah al-Thani đào thoát đến thành phố Tobruk thuộc miền đông vào năm 2014, khi các dân quân Hồi Giáo kiểm soát được thủ đô Tripoli.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Libya Bernadino Leon đầu tiên gợi ý về những cuộc thảo luận vào tháng 12 năm ngoái khi ông nói các phe phái đối nghịch đã đồng ý gặp nhau trên nguyên tắc.

Vào lúc đó ông nói những cuộc thương thuyết tương lai sẽ chú trọng đến một cuộc ngưng bắn tức thì, cũng như những vấn đề về cai trị.

Tuyên bố ngày thứ Bảy của Liên Hiệp Quốc thúc đẩy “các bên đóng vai chính” tiến đến những cuộc thảo luận mới với “can đảm và quyết tâm” và đặt “lợi ích quốc gia lên trên tất cả các vấn đề khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG