Đường dẫn truy cập

LHQ chính thức mời Iran tham dự hòa đàm Syria


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon.
Liên hiệp quốc chính thức mời Iran tham dự cuộc đàm phán hòa bình Syria được trông đợi lâu nay, sẽ khai mạc vào thứ Tư ở Thụy Sĩ.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hôm Chủ nhật nói với các phóng viên báo chí rằng ông tin là “Iran cần phải dự phần trong giải pháp cho Syria” và rằng Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bảo đảm với ông rằng Iran am hiểu nền tảng của cuộc hòa đàm.

Ông Ban Ki-moon cho biết Ngoại trưởng Iran bảo đảm với ông rằng cũng như tất cả các nước khác được mời đến tham dự khai mạc hòa đàm tại Montreux, Iran am hiểu nền tảng của cuộc hòa đàm này là để thực thi đầy đủ thông cáo của hội nghị Geneva ngày 30 tháng 6 năm 2012, kể cả kế hoạch hành động. Ngoại trưởng Zarif và ông đã đồng ý rằng mục tiêu của cuộc thương thảo là để đồng lòng lập ra một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ các quyền khách quan. Chính trên cơ sở đó, Ngoại trưởng Zarif cam kết rằng Iran sẽ đóng một vai trò tích cực và xây dựng tại hội nghị ở Montreux.

Iran lâu nay vẫn phủ nhận mục tiêu đặt ra tại hội nghị hòa bình quốc tế năm 2012, bởi vì một chính quyền chuyển tiếp có phần chắc sẽ loại trừ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một trong những đồng minh chính của Iran.

Phe đối lập chính là Liên minh Toàn quốc Syria không muốn Iran tham dự hòa đàm, và nói rằng họ sẽ rút lui nếu ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc không rút lại lời mời Iran.

Nhóm đối lập này hôm Chủ nhật đã họp tại Istanbul để cử ra một đoàn đại biểu đi dự hội nghị.

Người phát ngôn Louay Safi của Liên minh Toàn quốc Syria nói:

“Ðó sẽ là một sự trắc nghiệm đối với tất cả chúng ta. Ðó sẽ là một sự trắc nghiệm về sự thành thực của chính quyền Assad. Họ có trung thực với tuyên bố của họ hay không? Họ có tham gia tiến trình thương thảo để dẫn đến chuyển tiếp hay không? Ðó cũng là một sự trắc nghiệm đối với chúng ta. Ý tôi muốn nói rằng chúng ta đã chuẩn bị cho chuyển tiếp hay chưa? Chúng ta có chuẩn bị để đàm phán thay mặt cho nhân dân Syria hay chưa? Và cộng đồng quốc tế - cộng đồng quốc tế cần phải thể hiện vai trò của mình. Vai trò đó là phải thấy tiến trình này thành công, nếu không thì mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn.”

Ông Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng mời 9 quốc gia khác quan tâm đến cuộc nội chiến Syria tham dự cuộc hòa đàm. Ông nói sự hiện diện của họ sẽ là một sự biểu dương quan trọng cho tình đoàn kết.

Nga, một đồng minh khác của Syria, cũng đề nghị Iran tham gia vào tiến trình đàm phán.

Syria nói rằng vấn đề ông Assad từ bỏ quyền hành không phải là đề tài được đưa ra để thảo luận, do đó có ít người am hiểu cho rằng cuộc hòa đàm sẽ đạt được mục tiêu. Nhưng họ nói rằng họ thực sự trông mong các cuộc thương thảo sẽ mang lại kết quả là cơ hội tiếp cận nhân đạo sẽ được mở rộng hơn và các thỏa thuận ngưng bắn địa phương sẽ giúp cho thường dân Syria đỡ khốn đốn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG