Đường dẫn truy cập

Lệnh cấm du hành của Trump tiếp tục bị chặn


Du khách nước ngoài đến phi trường quốc tế Dulles
Du khách nước ngoài đến phi trường quốc tế Dulles

Một thẩm phán Hoa Kỳ ngày 17/10 chặn nỗ lực của Tổng thống Donald Trump muốn giới hạn công dân từ một số nước nhập cảnh Mỹ.

Lệnh cấm mới nhất của Tổng thống loan báo hồi tháng trước nhắm vào dân từ các nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia, Chad và Triều Tiên cũng như một số giới chức chính phủ từ Venezuela. Đây là phiên bản thứ ba của chính sách trước đây nhắm vào một số nước có đa số dân theo Hồi giáo vốn bị các tòa án ngăn chặn.

Phán quyết hôm 17/10 có thể sẽ đẩy ‘cuộc chiến pháp lý’ về thẩm quyền hành pháp của Tổng thống Trump lên đến tận Tòa Tối cao. Lệnh cấm du hành đầu tiên của ông Trump hồi tháng Giêng từng gây xáo trộn và khơi mào nhiều cuộc biểu tình tại các phi trường Mỹ trước khi bị đình chỉ bởi các thẩm phán.

Tiểu bang Hawaii kiện để ngăn sắc lệnh du hành mới nhất của ông Trump, nói rằng luật di trú liên bang không cho Tổng thống quyền ban hành các cấm chỉ như thế đối với các nước vừa kể. Hawaii không kiện các điều khoản ngăn cấm đối với Triều Tiên và Venezuela.

Thẩm phán Derrick Watson ở Honolulu nói Hawaii có phần chắc sẽ thành công trong việc chứng minh rằng lệnh cấm du hành của ông Trump vi phạm luật di trú liên bang.

Thẩm phán Watson nói sắc lệnh sửa đổi của ông Trump cũng giống như các sắc lệnh tiền thân trước đó, thiếu những minh chứng đáng kể cho thấy việc hơn 150 triệu công dân từ 6 nước bị liệt kê vào Mỹ là thiệt hại cho lợi ích quốc gia Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp nói phán quyết của thẩm phán Watson là ‘sai’ và cho biết Bộ sẽ kháng cáo.

Tòa Bạch Ốc nói phán quyết hôm nay ‘sai lầm một cách nguy hiểm’ vì các cấm chỉ của ông Trump là cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia.

Sau phán quyết của thẩm phán ngày 17/10, Bộ Ngoại giao đã chỉ thị cho các lãnh sự và đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới ‘tái tục tiến trình cấp xét visa thường lệ’ cho công dân Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen, một giới chức Bộ Ngoại giao cho Reuters biết.

Các nhóm cổ súy cho quyền di dân hoan nghênh phán quyết của thẩm phán tại bang Hawaii hôm nay, nói rằng đây là một chiến tích nữa cho nền pháp trị quốc gia.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG