Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ thúc bỏ chính sách bảo hộ tị nạn


Tư liệu - Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bộ Tư pháp, Washington, ngày 4 tháng 8.
Tư liệu - Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bộ Tư pháp, Washington, ngày 4 tháng 8.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 12/10 tuyên bố các chính sách cho phép người nhập cư xin bảo hộ tị nạn tại Mỹ có nhiều bất cập và bị "lạm dụng và gian lận tràn lan."

Trong bài phát biểu tại Văn phòng Điều hành về Duyệt xét Nhập cư, ông Sessions nói quá nhiều người nhập cư đã lợi dụng những quy định này, và hối thúc Quốc hội thông qua luật siết chặt việc cung cấp bảo hộ tị nạn.

Cải tổ hệ thống bảo hộ tị nạn của Mỹ nằm trong danh sách những đề xuất di trú Tòa Bạch Ốc gửi cho Quốc hội cuối tuần qua mà Tổng thống Donald Trump muốn có, để đổi lại, sẽ có sửa đổi lập pháp cho chương trình Hành động Trì hoãn đối với Người đến Mỹ từ nhỏ (DACA). Hầu hết các nguyên tắc, bao gồm việc trấn áp dòng trẻ em vị thành niên từ Trung Mỹ không người dìu dắt đổ vào Mỹ, có phần chắc sẽ không được phe Dân chủ chấp nhận.

Ông Sessions không thông báo bất kỳ sự thay đổi chính sách cụ thể nào trong bài phát biểu của ông nhưng kêu gọi Quốc hội hành động.

Ông nói rằng có những "lỗ hổng" trong luật cho phép những người nhập cư được phóng thích trong khi đợi thẩm phán nghe hồ sơ, những người mà các quan chức liên bang xác định có "nỗi sợ khả tín" về việc hồi hương.

Ông cũng cố xúy áp đặt và thi hành những biện pháp trừng phạt đối với những đơn xin bảo hộ tị nạn "vô căn cứ," nâng các chuẩn mực về bằng chứng trong các cuộc phỏng vấn thẩm định “nỗi sợ khả tín”, và mở rộng khả năng trả người xin bảo hộ tị nạn sang một nước thứ ba an toàn.

Sau khi họ vượt qua được cuộc thẩm duyệt “nỗi lo sợ khả tín”, nhiều người biến mất và không bao giờ xuất hiện để dự phiên tòa di trú của họ, ông Sessions nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG