Đường dẫn truy cập

Nữ Trung tá Mỹ gốc Việt lần đầu tìm về nguồn cội


Trung tá Hải quân Kimberly M. Mitchell cùng Sơ Mary và Sơ Vincent.
Trung tá Hải quân Kimberly M. Mitchell cùng Sơ Mary và Sơ Vincent.

Mới đây, một trung tá Hải quân Hoa Kỳ, một trong những em bé mồ côi gốc Việt từng được một gia đình người Mỹ nhận nuôi, đã trở lại Việt Nam lần đầu tiên sau 40 năm. Trung tá Kimberly M. Mitchell nói rằng chuyến đi đó là chuyến đi của cả một đời người. Trung tá Kimberly Mitchell chia sẻ thêm cảm nghĩ của bà về chuyến trở về nguồn cội trong Câu chuyện Phụ nữ kỳ này.

Bị bỏ lại tại một trại trẻ mồ côi ở miền Trung Việt Nam khi cuộc chiến tranh bước vào những năm tháng cuối cùng. Vào năm 1972, em bé mang số 899 đã may mắn đuợc một gia đình của trung sĩ quân đội Hoa Kỳ nhận nuôi khi mới 10 tháng tuổi.

Rời khỏi Việt Nam, cô bé mồ côi được đưa về sống cùng gia đình người Mỹ tại một trang trại ở tiểu bang Wisconsin. Trung tá Kimberly M. Mitchell nhớ lại những ký ức thú vị trong những năm tháng tuổi thơ ở vùng nông thôn Mỹ: “Ba, Mẹ tôi cho rằng sẽ rất hữu ích và là một kinh nghiệm học hỏi tốt cho tôi nếu tôi học cách biết nuôi gia súc và động vật. Vì vậy họ đã khuyến khích tôi tham gia vào dự án của một tổ chức chuyên dạy cho trẻ em và thiếu niên chăm nuôi động vật và gia súc cũng như làm đồ thủ công v.v. và sau đó trình diễn tại các hội chợ. Tôi cũng nuôi bò và đã từng giành giải vô địch vào năm 1986 tại một hội chợ của hạt Douglas.”

Không những mang đến cho bà một mái ấm gia đình mới, mà chính người cha nuôi cũng là một nguồn khích lệ để cô bé mồ côi gốc Việt ngày nào theo đuổi sự nghiệp quân sự và gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Giờ đây bà đã trở thành một vị Trung tá của Hải quân Hoa Kỳ và là Phó giám đốc Văn phòng Trợ giúp Quân nhân và Thân nhân tại Ngũ Giác Đài.

Cũng như nhiều người trong số những em bé mồ côi thuở đó, Trung tá Hải quân Hoa Kỳ Kimberly Mitchell vẫn luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ được trở lại nơi mình đã sinh ra để kết nối lại với quá khứ mà bà chưa từng biết tới, nhưng phải đến gần 40 năm sau bà mới thực hiện được ước mơ đó: “Vì không có thời điểm nào thích hợp để tôi lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi. Vì phục vụ trong Hải quân, tôi luôn luôn phải đi công tác, được điều động đi nhiều nơi và thường xuyên phải làm nhiệm vụ trên tàu. Hơn nữa, tôi cũng không muốn đi một mình mà muốn có những người bạn thân thiết cùng trải nghiệm chuyến đi đó với mình."

Trước khi thực hiện chuyến đi tìm về nguồn cội vào cuối tháng 8 vừa qua, những gì mà Trung tá Kim Mitchell biết về Việt Nam chỉ là những hình ảnh về một đất nước có nhiều cảnh đẹp.

Trung tá Kim Mitchell nói: “Khi tôi tới đó, tôi mới thực sự nhận ra đất nước đó đẹp thế nào. Người dân ở đó rất thân thiện, cởi mở và nhiệt tình. Nơi nào chúng tôi tới, mọi người cũng tận tình giúp đỡ cho chúng tôi, chỉ cho chúng tôi nên đi đâu, ở đâu có món ăn ngon và nên đi lại bằng phương tiện gì.”

Bà đã tới một số thành phố cả ở miền bắc lẫn miền trung và miền nam, nhưng một trong những nơi mà bà thực sự mong đến nhất đó là trại trẻ mồ côi Thánh Tâm, nơi bà đã bị bỏ lại cách đây gần 40 năm. Tại đó, Trung tá Kim Mitchell đã vô cùng xúc động khi được gặp lại một số nữ tu đã từng chăm sóc cho những trẻ mồ côi như bà ngày đó, trong số họ có Sơ Mary: “Sơ Mary đã kể cho tôi nghe về việc họ chăm sóc các em bé ra sao, họ đặt tên cho các em bé, giống tôi khi đó cũng chẳng có tên, như thế nào. Tên của tôi được đặt là Nguyễn Thị Ngọc Bích, có nghĩa là một viên ngọc quí. Cái tên đó thật tuyệt vời.”

Trung tá Kim Mitchell nói rằng chuyến trở về Việt Nam lần đầu tiên mà bà ấp ủ thực hiện trong suốt những năm qua có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với mình: “Chuyến trở lại Việt Nam thực sư là chuyến đi của cả một đời người. Tôi đã có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thực sự của đất nước và con người ở đó. Nó giúp tôi trân trọng hơn nữa nguồn cội của mình.”

Trung tá Kimberly Mitchell nói rằng một ngày không xa bà sẽ quay trở lại Việt Nam và lần này chắc chắn bà sẽ không chờ đợi thêm 40 năm nữa để thực hiện chuyến trở về lần thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG