Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố về tội nhục mạ cảnh sát


Lãnh tụ đối lập Malaysia Tian Chua (trái) và nhà hoạt động sinh viên Safwan Anang tại tòa án ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 29/5/2013.
Lãnh tụ đối lập Malaysia Tian Chua (trái) và nhà hoạt động sinh viên Safwan Anang tại tòa án ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 29/5/2013.

Một chính trị gia đối lập Malaysia đã bị truy tố về tội “nhục mạ nhân viên cảnh sát,” một cáo giác ông nói với Đài VOA là có động cơ chính trị.

Cáo buộc đối với ông Tian Chua xuất phát từ một sự kiện trong tháng Tư theo đó cảnh sát cố tịch thu điện thoại di động của ông trong khuôn khổ một cuộc điều tra về một vụ nổi loạn trước đây chống lại ông.

Ông Tian nói với Đài VOA là một vụ xô xát nhỏ xảy ra giữa ông và cảnh sát thường phục dẫn tới điều ông mô tả là cãi nhau dữ dội.

Ông Tian nói ông có dùng một vài lời lẽ thô bạo đối với cảnh sát và ông không phủ nhận. Ông không nghĩ việc này đe dọa nhân viên cảnh sát.

Chính trị gia đối lập ngày hôm nay đã khai vô tội trước tòa. Tội này có thể lãnh án 5 năm tù và một khoản tiền phạt. Ông nói ông cũng có thể mất vị thế chính trị nếu bị kết tội.

Ông Tian nói ông chắc chắn tin là việc truy tố ông có động cơ chính trị vì không có cơ sở để truy tố ông về điều ông gọi là một sự kiện không đáng kể.

Ông nói đây là một vụ nằm trong tiến trình thành lập một vụ kiện để truy tố ông và ông cho rằng trên căn bản là một hình thức đàn áp đối lập.

Vụ truy tố ông Tian dấy loạn, sau đó bị huỷ bỏ, liên hệ đến một tin nhắn ông đưa lên Twitter cả quyết là “dân chúng sẽ lật đổ Thủ tướng Malaysia Najib Bazak trong vòng 5 tháng.” Ông đưa tin nhắn này lên Twitter trước đây trong năm sau khi một lãnh tụ đối lập khác là ông Anwar Ibrahim bị kết tội quan hệ tình dục với đàn ông.

Ông Tian là phó chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân, một trong 3 đảng của liên minh đối lập Pakatan Rakyat do ông Anwar lãnh đạo. Ông là lãnh tụ quan trọng trong chiến dịch thách thức điều mà đối lập gọi là cuộc bầu cử gian lận tháng 5 năm 2013 đưa đến thắng lợi cho Liên minh Quốc gia Barisan của Thủ tướng Razak.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG