Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia bác cáo buộc phản quốc


Chủ tịch Dảng Cứu quốc Campuchia Kem Sokha bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại Chak Angre Leu ngoại ô Phnom Penh ngày 4/6/2017.
Chủ tịch Dảng Cứu quốc Campuchia Kem Sokha bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại Chak Angre Leu ngoại ô Phnom Penh ngày 4/6/2017.

Lãnh tụ đối lập Campuchia hiện đang bị giam giữ vì bị chính phủ của Thủ tướng Hun Sen cáo buộc tội phản quốc, ngày 2/10, lần đầu tiên lên tiếng bác bỏ những truy tố đối với ông kể từ khi ông bị bắt trong tháng trước.

Ông Kem Sokha, người đứng đầu đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị cáo buộc nỗ lực lật đổ chính phủ với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và tội gián điệp. Ông gọi các cáo buộc này mang động cơ chính trị.

Vụ bắt giữ ông tháng trước nằm trong khuôn khổ những nỗ lực của chính phủ nhằm bóp nghẹt những đối thủ chính trị và truyền thông độc lập trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Sáng ngày 2/10, ông Hun Sen, người đã cai trị Campuchia trong hơn 3 thập niên, tấn công phe đối lập là “phiến quân trong thành phố” nhằm phát động một cuộc cách mạng.

Trong một bức thư 3 trang đưa lên Facebook ngày 2/10, ông Kem Sokha nói ông tìm những thay đổi tích cực tại Campuchia qua thùng phiếu chứ không phải qua cuộc cách mạng như cáo buộc.

“Là lãnh tụ của CNRP và là đại diện của hơn một nửa dân số, tôi luôn luôn chọn những thay đổi qua những cuộc bầu cử không bạo động,” ông nói trong thư.

Các tổ chức nhân quyền nói ông Hun Sen, 65 tuổi, quyết tâm mở rộng sự cai trị và triệt phá đảng CNRP đang được quần chúng ưa chuộng. CNRP đạt được thắng lợi do quần chúng bức xúc vì nạn bất bình đẳng và chủ nghĩa thân hữu trong nước dưới sự cai trị của ông Hun Sen.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ bác bỏ bất cứ chỉ trích nào về việc tòa đại sứ can thiệp vào các vấn đề chính trị ở Campuchia.

Việc bắt giữ ông Kem Sokha vào ngày 3/9 đã làm dấy lên làn sóng lên án của các nước phương Tây, và CNRP cho biết là một nửa thành viên của đảng trong Quốc hội đã rời khỏi Campuchia vì sợ đàn áp.

Trong thư ông Kem Sokha gọi việc bắt giữ ông là bất hợp hiến và thúc đẩy những người ủng hộ đừng lo sợ.

“Hỡi dân chúng Campuchia, hãy nhớ là tôi ở cùng các bạn, dù cho thân tôi ở trong tù, nhưng không ai có thể giam cầm lương tâm của tôi,” ông nói.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

“Dân chủ tại Campuchia đang trút hơi thở cuối cùng,” ông nói.

Một phát ngôn viên của Đảng Nhân dân Campuchia do ông Hun Sen đứng đầu nói ông Kem Sokha đã nhận tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG