Đường dẫn truy cập

Đảng Cứu Quốc Campuchia tuyên bố ra tranh cử, thách thức Hun Sen


Hai nhà lập pháp thuộc Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), Son Chhay (giữa, bên trái) và Mu Sochua (giữa, bên phải) tại cuộc họp báo ở trụ sở chính của Đảng ở Pnom Penh, hôm thứ Ba 12/9/2017. (AP Photo/Heng Sinith)
Hai nhà lập pháp thuộc Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), Son Chhay (giữa, bên trái) và Mu Sochua (giữa, bên phải) tại cuộc họp báo ở trụ sở chính của Đảng ở Pnom Penh, hôm thứ Ba 12/9/2017. (AP Photo/Heng Sinith)

Đảng đối lập Campuchia cho biết sẽ ra dự tranh trong cuộc bầu cử năm tới, bất chấp thủ lãnh của đảng bị bắt giữ và cáo buộc về tội phản quốc, và bất chấp những lời đe dọa của Thủ Tướng Hun Sen, sẽ giải tán đảng đối lập.

Ông Son Chhay, một thành viên cao cấp của đảng đối lập, tức Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), đưa ra lời cam kết sẽ thách thức Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đang cầm quyền của ông Hun Sen trong một cuộc họp báo ở Pnom Penh.

Thủ lãnh CNRP Kem Sokha đã bị bắt mang đi từ nhà riêng hôm 3/9 với cáo trạng quy cho ông tội phản bội. Chính quyền Campuchia nói cáo trạng này được dựa trên những phát biểu của ông Kem Sokha trong một băng video năm 2013, trong đó, ông nói đã được sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ để xây dựng một phong trào thân dân chủ ở Campuchia.

Ông Hun Sen đe dọa sẽ giải tán CNRP, nếu đảng này can thiệp để bênh vực ông Kem Sokha.

Vụ bắt giữ ông Sokha xảy ra trong bối cảnh một chiến dịch đàn áp quy mô của chính phủ chống các hãng tin độc lập và các nhóm bênh vực nhân quyền. Thứ Hai tuần trước, một trong các tờ báo độc lập duy nhất còn lại trong nước, tờ Cambodia Daily, bị đóng cửa sau khi tòa soạn nhận một hóa đơn đòi một số tiền thuế khổng lồ đã hết hạn mà các nhà xuất bản nói là giả mạo.

Theo các dấu hiệu bề ngoài, chiến dịch đàn áp này hình như là một cố gắng của nhà cai trị độc tài Hun Sen, nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử năm tới, mục đích là để ông kéo dài hơn nữa thời gian nắm quyền đã kéo dài 3 thập niên của ông.

Chính quyền Hun Sen suýt nữa là đã bị lật đổ trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất, là vào năm 2013, giữa lúc mức ủng hộ dành cho phe đối lập gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG