Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Việt Nam tăng cường hoạt động ngoại giao đa phương


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (giữa), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (giữa), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Ba nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam đang phối hợp hành động để củng cố quan hệ chiến lược và quốc phòng với nhiều nước, qua các chuyến đi thăm lịch sử, hoặc đón tiếp các giới chức nước ngoài và loan báo các quan hệ đối tác chiến lược.

Bản tin của tờ Bangkok Post, số ra hôm nay, tường trình rằng Thái Lan sẽ loan báo quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong một chuyến thăm chính thức Thái Lan của Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Nguyễn Phú Trọng.

Bản tin cho hay ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu một phái đoàn gồm 90 đại biểu đến Thái Lan, trong chuyến công du khởi sự hôm nay và kết thúc vào ngày thứ Năm.

Đây là chuyến đi đầu tiên của một chính khách hàng đầu Việt Nam tới thăm vương quốc Thái Lan trong 20 năm, sau chuyến đi của Tổng Bí thư Đỗ Mười hồi năm 1993.

Tổng Vụ Trưởng Vụ Đông Á cũng là Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, ông Pichayaphant Charnbhumipol, cho hay Thái Lan và Việt Nam sẽ loan báo các quan hệ đối tác chiến lược trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự cho tới hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Ông Charnbhumipol nhấn mạnh tầm quan trọng của diễn tiến này, nói rằng Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Thái Lan ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược.

Vietnamnet và các hãng tin chính thức khác nói rằng chuyến đi thăm này chứng minh chính sách hội nhập quốc tế năng động của Việt Nam, và tầm quan trọng của việc củng cố các quan hệ với các nước trong khu vực để xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, và hòa bình.

Cũng theo bản tin này, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hối thúc các nỗ lực củng cố các quan hệ với Ecuador, nhân chuyến đi thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao, thương mại và Hội nhập Ricardo Patino Aroca hôm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước trao đổi các phái đoàn ở mọi cấp, hỗ trợ nhau tại các diễn đàn quốc tế và cổ vũ mạnh mẽ cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.

Thủ Tướng Việt Nam bày tỏ hy vọng rằng Ecuador sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam đầu tư vào nước này, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông.

Về phần Ecuador, Bộ trưởng Aroca đề nghị hai nước nhanh chóng ký kết một thỏa thuận hợp tác kinh tế và mở đại sứ quán tại mỗi nước để đẩy mạnh các quan hệ song phương.

Trong cùng ngày hôm nay, Bản tin của tờ Jakarta Post trích lời Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, loan báo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ đến thăm nước này vào ngày thứ Năm sắp tới để củng cố quan hệ đối tác với Jakarta.

Theo lời Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy tại một cuộc họp báo hôm qua, thì đây sẽ là một chuyến đi lịch sử, vì lần đầu tiên Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tới thăm Indonesia.

Trong chuyến công du hai ngày, ông Trương Tấn Sang sẽ thảo luận với Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono về một loạt vấn đề bao gồm các quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Nguồn: Bangkok Post, VNN-VNA, Jakarta Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG