Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới chia buồn với Mỹ về vụ xả súng Orlando


Cư dân ở thành phố Atlanta thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ súng chết người tại Orlando, ngày 12/6/2016.
Cư dân ở thành phố Atlanta thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ súng chết người tại Orlando, ngày 12/6/2016.

Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã ngỏ lời chia buồn với người dân nước Mỹ sau vụ xả súng gây nhiều chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Văn phòng báo chí của Toà Thánh Vatican nói Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô cảm thấy hết sức đau buồn vì vụ thảm sát ở Orlando và lên án vụ sát nhân này.

Kẻ xả súng đã được xác định là một công dân Mỹ sinh ra ở New York trong một gia đình di dân người Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani mạnh mẽ lên án vụ tấn công và nói rằng “tấn công thường dân là không thể biện minh được trong bất kỳ tình huống nào.” Tổng quản trị viên Abdullah Abdullah ngỏ lời phân ưu với gia đình nạn nhân và nói rằng “chủ nghĩa khủng bố và những phần tử khủng bố là kẻ thù của nhân loại và không đại diện cho bất kỳ tín ngưỡng, tôn giáo, sắc tộc hay chủng tộc nào.”

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói ông hiểu rõ cảm giác của người Mỹ lúc này vì những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo thường xuyên thực hiện những vụ tấn công tương tự ở Afghanistan.
Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ xả súng ở Florida và “bày tỏ sự hậu thuẫn hoàn toàn của nước Pháp và người Pháp dành cho chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ trong giờ phút khó khăn này.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói nước ông sát cánh với Hoa Kỳ.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói “Chúng tôi chia buồn với bạn bè của mình ở Mỹ và đoàn kết với cộng đồng người đồng tính luyến ái và người chuyển giới sau vụ tấn công khủng bố ngày hôm nay.”

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong lúc đi thăm Trung Quốc hôm nay rằng “Chúng tôi rất đau buồn vì lòng hận thù và sự ác độc của một người” đã cướp đi sinh mạng của những người khác.

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah mô tả vụ thảm sát là “một hành vi khủng bố và thù hận vô nghĩa.” Ông nói “Người Palestine sát cánh với nhân dân Hoa Kỳ trong giờ phút khó khăn này.”

Tân Hoa Xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện thoại cho Tổng thống Barack Obama và bày tỏ “sự cảm thông sâu sắc nhất, lời phân ưu chân thành và sự tưởng hớ sâu xa đối với các nạn nhân.”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án vụ tấn công. Ông nói với báo chí “Nhật Bản sát cánh với nhân dân Hoa Kỳ” và “hành vi khủng bố đáng kinh tởm này không thể được dung thứ.”

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các ứng viên tổng thống đã cầu nguyện, chia buồn với gia đình nạn nhân trong lúc bày tỏ quan điểm về vấn đề khủng bố.

Bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ mói với đài truyền hình CNN “Chúng ta phải bảo vệ đất nước của mình trước những kẻ được gọi là những con sói đơn độc. Bà cho biết dân chúng Mỹ “có khả năng” để nắm bắt “một thời điểm để mọi người làm việc với nhau như một đội” nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố và những hành vi bạo động khác. Bà kêu gọi dân chúng hợp tác với người Hồi giáo ở Mỹ “để giúp chúng ta đánh bại mối đe dọa này.” Bà cũng đề cập tới việc cần “sửa đổi dựa trên quan điểm chung” những luật lệ về sở hữu súng ống.

Đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, nói với đài truyền hình CNN rằng khủng bố quốc nội “sẽ trở nên tệ hại hơn nữa vì chúng ta có giới lãnh đạo rất yếu.” Ông lập lại lời kêu gọi không cho người Syria tị nạn vào Mỹ và nói thêm rằng “họ đang đổ vào với con số lên tới hàng ngàn.”

Ông Trump nói người Hồi giáo phải báo cáo những người khả nghi cho giới hữu trách. Ông cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ cho quyền sở hữu súng ống. Ông nói “Người có súng cần phải tự bảo vệ hơn bao giờ hết. Nếu những người [ở hộp đêm] đó có súng trong tay thì chúng ta sẽ không có một bi kịch như vậy.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG