Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới bày tỏ thiện cảm đối với nạn nhân vụ khủng bố ở Nice


Những bó hoa được đặt gần hiện trường vụ tấn công khủng bố Ngày Bastille ở Nice, Pháp, 15/7/2016.
Những bó hoa được đặt gần hiện trường vụ tấn công khủng bố Ngày Bastille ở Nice, Pháp, 15/7/2016.

Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đang ngỏ lời chia buồn cùng với các nạn nhân trong vụ thảm sát ngày hôm qua tại Nice và lên án kẻ tấn công.

Tổng thống Barack Obama đưa một tuyên bố lên Twitter tối ngày hôm qua gởi “lời tưởng nhớ và cầu nguyện” đến gia đình của những người bị giết trong cuộc tấn công và đề cập đến Pháp như là “đồng minh lâu năm nhất.”

Tổng thống Obama nói: "Vào Ngày Bastille này, chúng ta nhớ lại về những giá trị kiên cường và dân chủ làm cho Pháp trở thành nguồn cảm hứng của cả thế giới, và chúng ta biết rằng tính chất của Cộng hòa Pháp sẽ bền vững dài lâu sau việc mất mát sinh mạng bi thảm này."

Ngoại trưởng John Kerry, có mặt tại Pháp để kỷ niệm Ngày Bastille, gọi vụ tấn công là “khủng khiếp,” và nói thêm “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đứng cạnh người dân Pháp trong thời gian bi thảm này.”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ghi nhận ý nghĩa của thời điểm tấn công và kêu gọi mọi người cùng đứng với Pháp trong thời điểm cần thiết này.

Trong khi tham dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Á và châu Âu tại Mông Cổ, ông Tusk nói “Đây là một nghịch lý bi thảm vì nạn nhân là những người đang kỷ niệm tự do, bình đẳng và bác ái. Chúng ta sẽ đoàn kết với những gia đình các nạn nhân, dân chúng và chính phủ Pháp trong cuộc chiến chống lại bạo động và hận thù.”

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo đang tham dự hội nghị tại Mông Cổ cho biết ông đã gọi người tương nhiệm của ông tại Pháp để chia buồn. Ông nói: “Chúng tôi rất đau buồn cùng với nhân dân và chính phủ Pháp.”

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: "Chúng tôi cực lực lên án khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng tôi xin chia buồn cùng với gia đình các nạn nhân và chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại mọi loại khủng bố."

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng dùng Twitter gởi một thông điệp đến những người tại Pháp bị ảnh hưởng vì cuộc khủng bố bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

Trong hai tweet riêng rẽ, ông Trudeau nói: “Người dân Canada lấy làm kinh động trước vụ tấn công tối nay tại Nice. Chúng tôi xin bày tỏ cảm tình đối với các nạn nhân, và sự đoàn kết của chúng tôi đối với dân chúng Pháp.” Một trong hai thông điệp này bằng tiếng Anh, thông điệp kia bằng tiếng Pháp.

Đáp ứng của quốc tế được bày tỏ sau khi một người đàn ông lái một xe tải xuyên qua một con đường đi dạo dọc bờ biển Nice đông đúc người qua lại, làm cho ít nhất 84 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, một số bị thương nặng.

Nhà cầm quyền tại Pháp đang còn nghiên cứu các chi tiết liên quan đến cuộc tấn công.

Các nhân vật chính trị Pháp cũng bày tỏ đau buồn với người dân Nice sau cảnh tượng khủng khiếp họ phải chứng kiến.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trên trang Twitter nói: “Đau buồn vô cùng sâu sắc trước cuộc tấn công tại Nice.”

Thị trưởng Paris Anne Hildalgo viết: "Nhân danh người dân Paris tất cả chúng tôi cùng nhau sát cánh ủng hộ người dân Nice. Các thành phố chúng ta đoàn kết lại."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG