Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo G8 đồng ý chấm dứt trả tiền chuộc cho khủng bố


Các lãnh đạo G-8 tại hội nghị ở Bắc Ireland, ngày 18/6/2013.
Các lãnh đạo G-8 tại hội nghị ở Bắc Ireland, ngày 18/6/2013.
Các nhà lãnh đạo thuộc các quốc gia G-8 đã đồng ý chấm dứt trả tiền chuộc cho khủng bố đang cầm giữ các con tin, nhưng gặp khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận làm thế nào đối phó với cuộc chiến tranh Syria đã kéo dài 2 năm nay.

Vào lúc các nhà lãnh đạo G-8 sắp chấm dứt hai ngày hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Ireland, Thủ tướng Anh David Cameron đạt được sự thỏa thuận chấm dứt trả tiền chuộc các con tin.

Việc bắt làm con tin đã gia tăng tại Tây Phi, đặc biệt là tại Nigeria, nơi các công ty dầu khí phương Tây có những hoạt động rộng lớn.

Các nhà lãnh đạo G8 cũng đồng ý chống lại việc trốn thuế gia tăng để đảm bả là các công ty đa quốc gia không thể che dấu lợi nhận tại những nơi lẫn trốn về thuế ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo gặp khó khăn trong việc đạt được điểm chung làm thế nào dối phó với cuộc chiến tranh gây chết người tại Syria giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy chống lại chính phủ của ông.

Có sự chia rẽ rõ rệt giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác.

Tổng thống Putin đang cho chở nhiều vũ khí đến chính phủ Syria, và Tổng thống Barack Obama, người đã đồng ý vũ trang cho phe nổi dậy, gặp nhau trong hai giờ hôm thứ Hai, nhưng chỉ đồng ý là cuộc chiến phải chấm dứt.

Sau đó nhà lãnh đạo Nga công nhận “dĩ nhiên quan điểm của chúng tôi không hướng về cùng một phía” trong khi Tổng thống Obama nói hai người có những tầm nhìn về tương lai khác biệt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG