Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Nga được thả sau khi bị chặn đến dự biểu tình


Nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, giữa, bị cảnh sát câu lưu ở Moscow, Nga, ngày 28 tháng 1, 2018
Nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, giữa, bị cảnh sát câu lưu ở Moscow, Nga, ngày 28 tháng 1, 2018

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được cảnh sát phóng thích tại Moscow sau khi hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập tập hợp để biểu tình phản đối cuộc bầu cử vào tháng 3 mà dự kiến sẽ trao cho ông Vladimir Putin thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.

Cảnh sát bắt giữ ông Navalny trong khi ông đang trên đường tới dự một cuộc tập hợp ở trung tâm Moscow. Ông hô lớn "đồ lừa đảo và trộm cắp" trước khi cảnh sát nhào tới tóm ông và ném ông vào xe chở đi.

Bất chấp cái lạnh buốt giá, hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập ở hàng chục thành phố trên khắp nước Nga để phản đối điều mà ông Navalny và những người ủng hộ ông gọi là "những cuộc bầu cử giả hiệu."

Ông Putin đã giữ chức tổng thống hoặc thủ tướng của Nga kể từ ngày cuối năm 1999.

Ông Navalny đang thúc giục người Nga tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 sắp tới, trong đó ông Putin gần như chắc chắn sẽ giành thêm một nhiệm kỳ liên tiếp nữa.

Hôm Chủ nhật, cảnh sát đột kích trụ sở làm việc của ông Navalny ở Moscow, dùng cưa điện phá cửa xông vào văn phòng của ông. Nhà chức trách viện lý do là có một người nào đó đã báo về một vụ đe dọa đánh bom.

Ông Navalny, nổi tiếng về sử dụng mạng xã hội để tường trình về điều mà ông tố cáo là tình trạng tham nhũng trong giới lãnh đạo chóp bu của Nga, bị cấm tham gia tranh cử tổng thống vì án tù treo cho tội biển thủ, một cáo buộc mà ông và những người ủng hộ nói là ngụy tạo và mang động cơ chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG