Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh đối lập Navalny bị cấm tranh chức Tổng thống Nga 2018


Thủ lãnh đối lập Nga Alexei Navalny đã nộp đủ hồ sơ và được hậu thuẫn để ra tranh cử. Ông phát biểu trước Ủy ban Bầu cử Trung ương ở Moscow, ngày 25/12/2017. (Evgeny Feldman/Navalny Campaign via AP)
Thủ lãnh đối lập Nga Alexei Navalny đã nộp đủ hồ sơ và được hậu thuẫn để ra tranh cử. Ông phát biểu trước Ủy ban Bầu cử Trung ương ở Moscow, ngày 25/12/2017. (Evgeny Feldman/Navalny Campaign via AP)

Nhân vật đối lập hàng đầu của Nga, ông Alexei Navalny, kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ở nước ông vào năm tới sau khi các giới chức bầu cử loại ông ra, không cho ông ra dự tranh.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (gọi tắt là CEC) hôm thứ Hai 25/12 biểu quyết cấm ông Navalny ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2018. Ủy ban Bầu cử viện lý do là vì ông Navalny đã bị kết tội hình sự trong một vụ xét xử mà ông Navalny, một blogger chống tham nhũng, và những người ủng hộ ông cho là mang động cơ chính trị.

Quyết định của Ủy ban bầu cử được đưa ra một ngày sau khi ông Navalny tuyên bố đã thu thập được đủ số đơn hậu thuẫn trên khắp nước để trở thành một ứng cử viên Tổng thống.

Tiếp theo sau quyết định của CEC, ông Navalny phổ biến một băng video, kêu gọi các ủng hộ viên của ông hãy tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Navalny phát biểu:

“Chúng tôi đã tiên đoán CEC có thể đưa ra quyết định đó, và chúng tôi đã có sẵn môt kế hoạch rõ ràng và chính xác … Chúng tôi đang tuyên bố ‘một cuộc đình công của cử tri’, dựa trên lập trường thủ tục theo đó chúng tôi được kêu gọi tham gia, không phải là một cuộc bầu cử.”

Ông Navalny nói ê kíp của ông giờ đây sẽ vận động chống lại việc tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Thủ lãnh đối lập Nga tuyên bố một lá phiếu bỏ trong cuộc bầu cử này là một lá phiếu “bầu cho lừa đảo và tham nhũng.”

Tổng Thống Vladimir Putin hồi đầu tháng này loan báo sẽ ra dự tranh để giành chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 18/3/2018.

Ông Putin được tin rộng rãi là người sẽ đắc cử để giành thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG